WWW.INNOVACLUB.NET - TOYOTA INNOVA Club Thailand  - สังคมของผู้รัก โตโยต้า อินโนว่า
พฤศจิกายน 27, 2014, 09:09:39 pm *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก   Forum   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 3 4 5 6 »   ลงล่าง
  ตอบ  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: D.I.Y. ติดตั้งแก๊ส LPG ในรถยนต์  (อ่าน 62819 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
surasak
InnovaClub Guru
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1979

ถูกใจ
-ให้: 193
-ได้รับ: 248


บ้านไม้แค้มปิ้ง วังน้ำเขียว www.baanmaicamping.com


เว็บไซต์
« เมื่อ: เมษายน 25, 2008, 02:54:34 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

จากการที่ได้เห็นการติดตั้งแก๊ส LPG ในรถยนต์กับรถของผมเองจากร้านที่รับติดตั้งมา 2 คัน (TOYOTA โดเรม่อน และ TOYOTA Innova) แล้วรู้สึกว่าไม่ยากอย่างที่คิด โดยเฉพาะรถเก๋ง (น้องอินฯ จะยากตอนติดถังใต้ท้อง แต่ถ้าติดภายในด้านท้ายก็จะง่าย) ดังนั้นผมก็เลยซื้ออุปกรณ์มาติดมันเองซ้ะเลยโดยติดที่รถผบ.ของผมเองคือ TOYOTA Vios ซึ่งก็ประสบผลสำเร็จไปด้วยดี...
ต้องชี้แจงก่อนน้ะครับว่าผมพอมีจะความรู้และประสบการในเรื่องของรถยนต์อยู่บ้างโดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบไฟฟ้าและอีเล็คโทรนิค จึงได้เชื่อมั่นและกล้าที่จะติดด้วยตัวเอง ไม่ใช่จะประหยัดค่าติดตั้งอะไรหรอกน้ะครับ เพียงแต่ว่าเมื่อเห็นอู่ที่ติดตั้ง จะติดแบบเร่งรีบจนลืมใส่ใจในรายละเอียดที่จะมีผลเสียหายในอนาคตเช่นการเจาะรูที่ตัวรถจะไม่ปราณีตเจาะจนพรุ่นและไม่มีการพ่นกันสนิมให้เป็นต้น...พอดีมีเวลาในช่วงวันหยุดสงกรานต์ก็เลยลงตัวพอดี

อย่างไรก็ตามการติดตั้งของผมนี้เป็นการติดตั้งกับรถของผมเองเท่านั้น ผมไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือเจตนาอคติกับร้านติดแก๊สใดๆทั้งสิ้น ซึ่งพอจะเป็นแนวทางสำหรับท่านที่คิดอยากจะติดกับรถของตัวเองเท่านั้นครับ...

อุปกรณ์ที่ใช้
- ชุดหัวฉีดแก๊ส LPG ของ AC โดยมีหม้อต้มเป็นของ TOMASATO , หัวฉีดเป็นของยี่ห้อ Rail , ECU ของ AC รุ่น STAG-300 , หัวฉีดแบบทองเหลือง 4 อัน , Mapping (กล่องตรวจจับแรงดูดของอากาศกับแรงดันแก๊ส) 1 ตัว , เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ 2 ตัว , แผ่น CD โปรแกรมจูน และอุปกรณ์อื่นเล็กๆน้อยๆ
- ถังแก๊ส 58 ลิตร พร้อมวาร์ว
- ขาตั้งถังแก๊สสำเร็จรูปของรถ Vios (รุ่นอื่นๆก็มีครับ)
- เข็มขัดรัดสาย
- ท่อยางสำหรับน้ำสำหรับต่อเข้าหม้อต้ม
- ท่อยางสำหรับหัวฉีดแก๊ส
- ท่อยาง vacuum (ท่อลมดูดเล็กๆเท่าท่อของปั๊มลมตู้ปลา)
- ท่อทองแดงยาว 5 เมตร ใช้เฉพาะในการติดตั้งแก็ส (ไม่ควรใช้ท่อทองแดงที่ใช้ในการติดตั้งแอร์ เขาบอกกันอย่างนั้น)
- ท่อหุ้มทองแดง
- เข็มขัดรัดท่อยางตามขนาดของท่อ
- ท่อพลาสติกสำหรับยึดกับพื้รถของรูเจาะร้อยท่อหัวจ่ายกับท่อเติมแก๊ส 2 อัน
- สเปร์พ่นกันสนิม 1 กระป๋อง
- สายจูนระบบแก๊สกับคอมพิวเตอร์ (ทำเองโดยดัดแปลงมาจาก สาย DATA Link ของโทรศัพท์มือถือ)

งบประมาณทั้งหมด 23,000 บาท ใช้เวลาไป 2 วันเต็มๆ วันแรกติดถังแก๊สกับเดินท่อทองแดงใต้ท้องรถ วันที่ 2 ติดหัวฉีดกับต่อระบบสายไฟควบคุมต่างๆและเก็บงานพร้อมตรวจสอบการรั่วซึมของแก๊สด้วยฟองสบู่ครับ

เครื่องมือ (มีอยู่แล้ว)  
- สว่านไฟฟ้า ขนาดใช้ประจำบ้าน พร้อมดอกขนาดต่างๆ
- ดอกสว่านที่ใช้สำหรับเจาะพื้นรถให้เป็นรูใหญ่ (ชื่อเฉพาะเรียกอย่างไรไม่ทราบครับ)
- หัวแร้งพร้อมตะกั่ว
- ชุดประแจปากตาย 
- ชุดประแจบล็อค
- คีมต่างๆ
- ชุดไขควง
- มัลติมิเตอร์
- ขาตั้งรถยนต์ 2 อัน           

พรุ่งนี้ผมจะถ่ายรูปการติดตั้งมาให้ได้ชมกันครับ.....


* ชุดแก๊ส AC.jpg (48.36 KB, 640x534 - ดู 23666 ครั้ง.)

* AC.jpg (79.05 KB, 800x642 - ดู 23227 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

www.baanmaicamping.com 
้้้้ทำอะไรก็ได้...แต่อย่าให้ผู้อื่นเดือดร้อน..!!!!
pichetg
INNOVA LEGEND
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5289

ถูกใจ
-ให้: 312
-ได้รับ: 351


คนมันสึ่งตึง


« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 25, 2008, 03:36:01 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

 Shocked  Grin Grin
มารอชมครับ
บันทึกการเข้า

ฮู้คิงก่อ กึ๊ดผ่อดีดี
อะไร..อะไร..ก็ จส.
INNOVA LEGEND
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 2304

ถูกใจ
-ให้: 0
-ได้รับ: 1



« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 25, 2008, 09:15:22 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

Shocked                                             Shocked

โห...ยังงี้ต้องเรียกยอดเซียนแล้วมั้งคะ  พี่สุรศักดิ์
บันทึกการเข้า

[img width= height=]http://photos1.hi5.com/0096/705/436/kgzw02705436-02.gif[/img]
cj2006
ทำไมโลกนี้มันช่างวุ่นวายกันจัง ไม่อยากสนใจเลี้ยงปลาดีกว่า สบายใจดี
InnovaClub Guru
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1638

ถูกใจ
-ให้: 0
-ได้รับ: 1


ประสบการณ์ทำให้เรารู้จักชีวิตและการดำรงค์ชีวิต...


« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 25, 2008, 09:26:58 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

เก่งมากครับติดคนเดียวด้วย สุดยอด DIY เลยครับ  Shocked Shocked Shocked
บันทึกการเข้า

ระหว่างคนต่อคนไม่ต้องหวังอะไรมากมาย เพียงแต่ขอให้จริงใจต่อกันก็พอแล้ว...
INNO-300
นักลงทุน
INNOVA LEGEND
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12647

ถูกใจ
-ให้: 167
-ได้รับ: 225



« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 25, 2008, 09:59:58 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

เหนือคำบรรยายครับ  Shocked  Shocked  Shocked
บันทึกการเข้า

อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา แปลว่าความไม่เที่ยง แปรปรวนไป สลายไปในที่สุด จะหาอะไรมาเป็นเรา ของเราไม่ได้เลย พระพุทธเจ้าจึงสอนว่า ไม่ให้ไปยึดมันถือมั่นมัน เพราะมันมีสภาพที่เป็นทุกข์ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "ไตรลักษณ์"
teee
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 370

ถูกใจ
-ให้: 3
-ได้รับ: 2



เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 26, 2008, 12:47:42 am »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

สุดยอดดดดดด
บันทึกการเข้า


Train station is where train stops.
Bus station is where bus stops.
On my desk, I have workstation.
Bkz* @innovaclub
Global Moderator
InnovaClub Guru
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1702

ถูกใจ
-ให้: 1
-ได้รับ: 15



« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 26, 2008, 10:59:00 am »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

จากการที่ได้เห็นการติดตั้งแก๊ส LPG ในรถยนต์กับรถของผมเองจากร้านที่รับติดตั้งมา 2 คัน (TOYOTA โดเรม่อน และ TOYOTA Innova) แล้วรู้สึกว่าไม่ยากอย่างที่คิด โดยเฉพาะรถเก๋ง (น้องอินฯ จะยากตอนติดถังใต้ท้อง แต่ถ้าติดภายในด้านท้ายก็จะง่าย) ดังนั้นผมก็เลยซื้ออุปกรณ์มาติดมันเองซ้ะเลยโดยติดที่รถผบ.ของผมเองคือ TOYOTA Vios ซึ่งก็ประสบผลสำเร็จไปด้วยดี...
ต้องชี้แจงก่อนน้ะครับว่าผมพอมีจะความรู้และประสบการในเรื่องของรถยนต์อยู่บ้างโดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบไฟฟ้าและอีเล็คโทรนิค จึงได้เชื่อมั่นและกล้าที่จะติดด้วยตัวเอง ไม่ใช่จะประหยัดค่าติดตั้งอะไรหรอกน้ะครับ เพียงแต่ว่าเมื่อเห็นอู่ที่ติดตั้ง จะติดแบบเร่งรีบจนลืมใส่ใจในรายละเอียดที่จะมีผลเสียหายในอนาคตเช่นการเจาะรูที่ตัวรถจะไม่ปราณีตเจาะจนพรุ่นและไม่มีการพ่นกันสนิมให้เป็นต้น...พอดีมีเวลาในช่วงวันหยุดสงกรานต์ก็เลยลงตัวพอดี

อย่างไรก็ตามการติดตั้งของผมนี้เป็นการติดตั้งกับรถของผมเองเท่านั้น ผมไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือเจตนาอคติกับร้านติดแก๊สใดๆทั้งสิ้น ซึ่งพอจะเป็นแนวทางสำหรับท่านที่คิดอยากจะติดกับรถของตัวเองเท่านั้นครับ...

อุปกรณ์ที่ใช้
- ชุดหัวฉีดแก๊ส LPG ของ AC โดยมีหม้อต้มเป็นของ TOMASATO , หัวฉีดเป็นของยี่ห้อ Rail , ECU ของ AC รุ่น STAG-300 , หัวฉีดแบบทองเหลือง 4 อัน , Mapping (กล่องตรวจจับแรงดูดของอากาศกับแรงดันแก๊ส) 1 ตัว , เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ 2 ตัว , แผ่น CD โปรแกรมจูน และอุปกรณ์อื่นเล็กๆน้อยๆ
- ถังแก๊ส 58 ลิตร พร้อมวาร์ว
- ขาตั้งถังแก๊สสำเร็จรูปของรถ Vios (รุ่นอื่นๆก็มีครับ)
- เข็มขัดรัดสาย
- ท่อยางสำหรับน้ำสำหรับต่อเข้าหม้อต้ม
- ท่อยางสำหรับหัวฉีดแก๊ส
- ท่อยาง vacuum (ท่อลมดูดเล็กๆเท่าท่อของปั๊มลมตู้ปลา)
- ท่อทองแดงยาว 5 เมตร ใช้เฉพาะในการติดตั้งแก็ส (ไม่ควรใช้ท่อทองแดงที่ใช้ในการติดตั้งแอร์ เขาบอกกันอย่างนั้น)
- ท่อหุ้มทองแดง
- เข็มขัดรัดท่อยางตามขนาดของท่อ
- สายจูนระบบแก๊สกับคอมพิวเตอร์ (ทำเองโดยดัดแปลงมาจาก สาย DATA Link ของโทรศัพท์มือถือ)

งบประมาณทั้งหมด 23,000 บาท ใช้เวลาไป 2 วันเต็มๆ วันแรกติดถังแก๊สกับเดินท่อทองแดงใต้ท้องรถ วันที่ 2 ติดหัวฉีดกับต่อระบบสายไฟควบคุมต่างๆและเก็บงานพร้อมตรวจสอบการรั่วซึมของแก๊สด้วยฟองสบู่ครับ

เครื่องมือ (มีอยู่แล้ว)  
- สว่านไฟฟ้า ขนาดใช้ประจำบ้าน พร้อมดอกขนาดต่างๆ
- ดอกสว่านที่ใช้สำหรับเจาะพื้นรถให้เป็นรูใหญ่ (ชื่อเฉพาะเรียกอย่างไรไม่ทราบครับ)
- หัวแร้งพร้อมตะกั่ว
- ชุดประแจปากตาย 
- ชุดประแจบล็อค
- คีมต่างๆ
- ชุดไขควง
- มัลติมิเตอร์
- ขาตั้งรถยนต์ 2 อัน           

พรุ่งนี้ผมจะถ่ายรูปการติดตั้งมาให้ได้ชมกันครับ.....
พี่นี่เก่งจริงๆเลยครับ ทั้ง car computer ติดแก๊สพี่ทำเองหมดเลย สุดยอดจริงๆครับ  Cheesy
บันทึกการเข้า

เนติบัณฑิตยสภา
tiptai
InnovaClub Guru
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1728

ถูกใจ
-ให้: 8
-ได้รับ: 29


inno D4D @ minor change 2012


เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 26, 2008, 11:31:00 am »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

สุดยอดครับ ได้ราคาที่ถูกกว่าแถมตรวจสอบชัวร์กว่าร้านแก๊ส เพราะทำเอง
บันทึกการเข้า

-Take a picture by Canon 60D + Canon 17-40 F4L, Canon EF 100mm f/2.8 USM Macro
-Nav & internet by iPhone4 @ SyGic, TOMTOM, iGo-
-Garmin
-Drive InNoVa D4D-
----------------------------------------------------
Cablephile
SALE 50% เครื่องเสียง HD-player สายสัญญาณ สายลำโพง นำเข้า UK USA Germany Japan IXOS QED Chord Vndenhul และอื่นๆมากมาย
http://www.facebook.com/Cablephile
OnlineStore
http://www.cablephileonline.com/

------------------------
surasak
InnovaClub Guru
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1979

ถูกใจ
-ให้: 193
-ได้รับ: 248


บ้านไม้แค้มปิ้ง วังน้ำเขียว www.baanmaicamping.com


เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 26, 2008, 01:29:32 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

ขณะติดตั้งไม่มีเวลาถ่ายรูปครับ ก็เลยถ่ายตอนติดตั้งไปแล้วพอเป็นแนวทางครับ...

ขั้นตอนติดตั้งของผมแบบคร่าวๆ
วันแรก
- รื้อพรมและยางอะไหล่ด้านท้ายรถออก
- ถอดเบาะและพนักพิงหลังออก(วิธีถอดจะอยู่ในกระทู้ DIY ของ Vios-Club)  http://www.vios-club.com/board/viewtopic.php?t=2012
- นำขาตั้งถังแก๊สมาวางหาตำแหน่งที่เหมาะสม(นำถังแก๊สใส่ไปด้วย)และทำการ mark เพื่อเจาะรู และหาระยะเจาะรูเพื่อร้อยท่อ 2 รู
- เจาะรูตามขนาดของน็อต(4 รู)และรูร้อยท่อแก๊ส(รูใหญ่ 2 รู)
- พ่นรูที่เจาะด้วยสเปร์กันสนิม รอจนแห้งแบบหมาดๆ จึงนำขาตั้งมายึดก้วยน็อตที่เตรียมไว้
- ติดตั้งถังแก๊สบนขาตั้งนำท่อพลาสติกสำหรับสอดรูเพื่อร้อยท่อเติมแก๊สและท่อจ่ายแก๊สมาใส่ที่รูที่เจาะเตรียมไว้(รูใหญ่ 2 รู)
- ต่อท่อสำหรับหัวเติมแก๊สโดยท่อนี้จะต้องมีท่อพลาสติกหุ้มแล้วล็อคให้แน่นด้วยที่รัดทั้งทางด้านที่ติดกับถังแก๊สและที่พื้นรถที่เจาะรูเอาไว้ เพื่อป้องกันแก๊สเข้ามาในห้องด้านท้ายรถเมื่อมีการรั่วซึมของแก๊สที่วาร์ว
- เดินสายวาร์วไฟฟ้าและสายเกจย์บอกระดับแก๊ส(มีมาให้แล้วในชุดถังและวาร์ว)เตรียมรอไว้
- เดินท่อทองแดงจ่ายแก๊ส โดยคลี่ท่อออกมาเป็นเส้นตรงก่อนแล้วสอดลงที่ใต้ทองรถบนพื้นแล้วกะระยะให้พอดี จึงสอดท่อเข้าช่องที่เจาะเตรียมไว้เพื่อนำเข้าไปที่ถังแก๊ส (ที่วาร์วจะมีลูกศรบออกว่าช่องไหนสำหรับแก๊สเข้า- ออก )ในขณะที่ร้อยเข้ามาที่ถังแก๊สนั้นให้สวมท่อพลาสติดด้วยแล้วจึงมาเข้าถังแก๊สแล้วล็อคให้แน่นด้วยที่รัดทั้งทางด้านที่ติดกับถังแก๊สและที่พื้นรถที่เจาะรูเอาไว้(รูใหญ่ 2 รู)
- ปลายท่อทองแดงอีกด้านให้สอดขึ้นที่ด้านหน้าด้านขวา(หันหน้าเข้า)แถวๆแบตเตอรี่
- ยึดท่อเติมแก็สเข้ากับน็อตหูลากจูงรถตัวด้านในเพื่อที่จะได้ไม่ต้องเจาะรูยึด
วันที่ 2

- ติดหม้อต้มแก๊ส โดยใช้เหล็กเจาะรูที่ให้มาพร้อมกับชุดหัวฉีดและหม้อต้มมาดัดให้เข้ากับระยะที่ต้องการจะติดตั้งแล้วยึดกับน็อตโชคอัพ
- ต่อท่อจ่ายแก๊สทองแดงที่เตรียมไว้เข้าที่ช่องแก๊สเข้าของหม้อต้ม(มีลูกศรบอกทิศทางไว้)
- ต่อท่อน้ำจากเครื่องยนต์(ท่อที่มีจุกยางอุดอยู่) 2 ท่อเข้าที่หม้อต้มแก๊ส
- เจาะรูหัวฉีดแก็สที่ท่อไอดีของแต่ละสูบด้วยหัวแร้งแล้วรีบไขหัวฉีดเข้าไปในขณะที่รูที่เจาะยังร้อนอยู่เพื่อให้เป็นเกลียว(ต้องใช้ความรวดเร็วในการเจาะและไขหัวฉีด) แล้วยึดหัวฉีดด้วยกาวอีพรอกซี่
- เจาะรู Vacuum บริเวณท่อร่วมไอดีแถวๆสายคันเร่ง แล้วใส้หัวดูดคล้ายๆกับหัวฉีดแก็สซึ่งมีให้ในชุดหัวฉีด แล้วท่อยางขนาดเล็กเข้ากับตัว Mapping และหม้อต้มแก็ส(จะมีตัวแยกท่อเป็นแบบ 3 เล็กๆให้)
- เดินสายไฟจากตัว ECU แก็ส ให้ทะลุจุกยางออกมาที่ห้องเครื่องยนต์โดย ECU แก๊สจะอยู่ในคอนโซลหน้าด้านผู้โดยสาร(ขึ้นอยู่กับว่าเราจะติด ECU ที่ใด)
- ติดตั้งตัวแสดงระดับแก็สและปุ่มควบคุมที่ด้านคนขับ
- เดินสายไฟจากถังแก็สที่เตรียมไว้มาต่อเข้ากับสายที่ ECU แก็สได้กำหนดไว้ให้(ตามวงจรที่ให้มา)
- เดินสาย sensor ต่างๆตามวงจรที่ให้มา โดยเฉพาะสาย อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ จะต้องปลดปลั๊ดขั้ว B ของ ECU เดิมออกแล้วจั๊มสายเข้าไป
- ตรวจสอบความถูกต้องและความเรียบร้อย
- ทดลอง Start เครื่องยนต์...!!!! โป๊ะเช้ะ...เครื่องติดปกติ...
- ขับรถไปเติมแก็ส 100 บาท ขณะที่พนักงานกำลังใส่หัวเติมแก็สอยู่ผมเดินไปสำรวจดูความเรียบร้อยอีกครั้งทั้งด้านหลังและด้านหน้า ซึ่งพนักงานสามารถใส่หัวจ่ายแก็สเข้ากับรถโดยไม่มีปัญหา...แจ่มมาก...!!!
- ขับกลับมาด้วยน้ำมันด้วยใจระทึก....!!!!!!(ระยะห่างระหว่างบ้านกับปั๊มแก๊สประมาณ 10 กม.)
- ทดสอบการรั่วซึมด้วยน้ำผงซักฟอกแบบละเอียดสุดๆ (เพราะรถเราเอง)ใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 1/2 ชม. ผลออกมา...แจ่มครับ...
- ติดเครื่องยนต์อีกครั้งนำ NoteBook ที่ลงโปรแกรมจูนแก็สที่ไห้มาในชุด AC มาต่อเข้ากับสายจูน ECU แก็ส...ได้ผลครับสามารถ Link ได้ (ยังใช้น้ำมันอยู่ในขณะนี้)
- ตรวจสอบข้อมูลต่างๆเช่นอุณภูมิ , แรงดันแก็ส , ค่าโวลท์ของอ็อกซิเจนเซ็นเซอร์ เป็นต้น ทุกอย่าง OK.
- เมื่อเครื่องร้อนพอสมควร(ประมาณ 65 องศา)กดใช้ระบบแก็สเครื่องสะดุดเล็กน้อย ก่อนที่จะเป็นปกติในเดินเบา ซึ่งรอบเครื่องยนต์ลดลงไปเล็กน้อย
- ปรับจูนแบบอัตโนมัติตามโปรแกรม เมือเสร็จก็ทดลองขับดู รถวิ่งได้แต่อืดเล็กน้อยในช่วงแรกๆ พอได้ระยะทางประมาณ 3-4 กม.ก็เริ่มดีขึ้น เปลี่ยนกลับไปเป็นน้ำมันแล้วขับไปได้ 5 กม. ก็เปลี่ยนกลับมาเป็นแก๊สอีกครั้ง ที่ทำดังนี้เพื่อให้ระบบ ECU แก๊สจำการฉีดของระบบน้ำมันเอาไว้แล้วมาจำลองระบบแก๊สให้ใกล้เคียงกัน
- ตรวจสอบกราฟที่จอคอมฯพบว่าช่วงเดินเบาและความเร็วต่ำใกล้เคียงกันจะมีต่างกันที่ความเร็สสูงที่นำมันจะสูงกว่าเล็กน้อยแต่ก็ขับได้ดีครับ(ปกติก็ขับไม่ซิ่งอยู่แล้ว)
ใช้เวลาในการขับและจูนประมาณ 1/2 ชม.
เอาไว้ขับทางไกลแล้วผลเป็นอย่างไรจะมารายงานให้ทราบครับ (ผมเข้าไปอ่านใน Web.Board ของคนที่ใช้ AC พบว่าเมื่อขับไปได้ระยะทางพอสมควร ค่ากราฟจะเปลี่ยนแปลงซึ่งต้องปรับจูนใหม่กันอีกครั้ง ซึ่งเป็นไปได้ว่าเมื่อเราจูนในระยะทางการขับขี่สั้นๆ คอมพิวเตอร์ยังไม่สามารถจำพฤติกรรมการขับรถของเราได้ทั้งหมด จึ่งทำให้การปรับจูนจะยังไม่ดีพอ)

สรุปแล้วเจาะรูที่รถไปทั้งหมด 6 รู เป็นรูน็อตยึดถังแก็ส 4 รู  รูร้อยท่อเติมแก็สและท่อจ่ายแก๊สรวม 2 รูใหญ่
 
เมื่อเรียบร้อยดีแล้วก็จะนำรถไปให้วิศกรตรวจสอบก่อนไปจดทะเบียนการใช้แก็สกับขนส่งฯครับ


* PICT0134.jpg (51.16 KB, 550x413 - ดู 22010 ครั้ง.)

* PICT0140.jpg (57.1 KB, 550x413 - ดู 21872 ครั้ง.)

* PICT0142.jpg (40.03 KB, 550x413 - ดู 21783 ครั้ง.)

* PICT0137.jpg (53.23 KB, 550x413 - ดู 22343 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

www.baanmaicamping.com 
้้้้ทำอะไรก็ได้...แต่อย่าให้ผู้อื่นเดือดร้อน..!!!!
surasak
InnovaClub Guru
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1979

ถูกใจ
-ให้: 193
-ได้รับ: 248


บ้านไม้แค้มปิ้ง วังน้ำเขียว www.baanmaicamping.com


เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 26, 2008, 01:44:47 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

รูปเพิ่มเติม


* PICT0143.jpg (34.62 KB, 550x413 - ดู 21524 ครั้ง.)

* PICT0148.jpg (74.43 KB, 500x375 - ดู 22384 ครั้ง.)

* PICT0123.jpg (76.1 KB, 500x375 - ดู 22383 ครั้ง.)

* PICT0124.jpg (59.33 KB, 538x404 - ดู 21289 ครั้ง.)

* PICT0171Z.jpg (73.45 KB, 1000x750 - ดู 21210 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

www.baanmaicamping.com 
้้้้ทำอะไรก็ได้...แต่อย่าให้ผู้อื่นเดือดร้อน..!!!!
surasak
InnovaClub Guru
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1979

ถูกใจ
-ให้: 193
-ได้รับ: 248


บ้านไม้แค้มปิ้ง วังน้ำเขียว www.baanmaicamping.com


เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: เมษายน 26, 2008, 01:49:05 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

รูปเพิ่มเติม


* PICT0144.jpg (76.64 KB, 500x375 - ดู 21222 ครั้ง.)

* PICT0146.jpg (47.54 KB, 550x413 - ดู 21189 ครั้ง.)

* PICT0125.jpg (60.4 KB, 549x412 - ดู 21127 ครั้ง.)

* PICT0145.jpg (48.65 KB, 550x413 - ดู 21254 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

www.baanmaicamping.com 
้้้้ทำอะไรก็ได้...แต่อย่าให้ผู้อื่นเดือดร้อน..!!!!
surasak
InnovaClub Guru
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1979

ถูกใจ
-ให้: 193
-ได้รับ: 248


บ้านไม้แค้มปิ้ง วังน้ำเขียว www.baanmaicamping.com


เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: เมษายน 26, 2008, 01:55:05 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

รูปเพิ่มเติม


* PICT0112.jpg (50.35 KB, 550x413 - ดู 21197 ครั้ง.)

* PICT0113.jpg (36.25 KB, 550x413 - ดู 20856 ครั้ง.)

* PICT0108.jpg (39.13 KB, 550x413 - ดู 20981 ครั้ง.)

* PICT0110.jpg (30.86 KB, 550x413 - ดู 20685 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

www.baanmaicamping.com 
้้้้ทำอะไรก็ได้...แต่อย่าให้ผู้อื่นเดือดร้อน..!!!!
surasak
InnovaClub Guru
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1979

ถูกใจ
-ให้: 193
-ได้รับ: 248


บ้านไม้แค้มปิ้ง วังน้ำเขียว www.baanmaicamping.com


เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: เมษายน 26, 2008, 02:02:16 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

รูปเพิ่มเติม


* PICT0150.jpg (56.16 KB, 550x413 - ดู 20917 ครั้ง.)

* PICT0158.jpg (55.13 KB, 760x570 - ดู 20919 ครั้ง.)

* PICT0153.jpg (49.53 KB, 550x413 - ดู 20822 ครั้ง.)

* PICT0155.jpg (56.85 KB, 550x413 - ดู 20514 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

www.baanmaicamping.com 
้้้้ทำอะไรก็ได้...แต่อย่าให้ผู้อื่นเดือดร้อน..!!!!
surasak
InnovaClub Guru
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1979

ถูกใจ
-ให้: 193
-ได้รับ: 248


บ้านไม้แค้มปิ้ง วังน้ำเขียว www.baanmaicamping.com


เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: เมษายน 26, 2008, 02:07:23 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

รูปเพิ่มเติม


* PICT0159.jpg (74.11 KB, 760x570 - ดู 20400 ครั้ง.)

* PICT0161.jpg (52.6 KB, 460x480 - ดู 20466 ครั้ง.)

* PICT0165.jpg (56.37 KB, 470x410 - ดู 20414 ครั้ง.)

* PICT0169.jpg (62.88 KB, 550x480 - ดู 20384 ครั้ง.)

* PICT0170.jpg (54.57 KB, 600x480 - ดู 20297 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

www.baanmaicamping.com 
้้้้ทำอะไรก็ได้...แต่อย่าให้ผู้อื่นเดือดร้อน..!!!!
surasak
InnovaClub Guru
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1979

ถูกใจ
-ให้: 193
-ได้รับ: 248


บ้านไม้แค้มปิ้ง วังน้ำเขียว www.baanmaicamping.com


เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: เมษายน 26, 2008, 02:11:50 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

รูปขั้วต่อสายของ ECU น้ำมันของเดิม


* 1nz_fe_diagram_paragraph_ecu_204X.GIF (21.98 KB, 835x346 - ดู 20220 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

www.baanmaicamping.com 
้้้้ทำอะไรก็ได้...แต่อย่าให้ผู้อื่นเดือดร้อน..!!!!
พ่อน้องซันซัน
InnovaClub Guru
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1080

ถูกใจ
-ให้: 0
-ได้รับ: 11



เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: เมษายน 26, 2008, 02:25:09 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

เก่งมากครับ แบบนี้ว่างๆรับจ๊อบได้เลย

คุณสุรศักดิ์ใช้ขนาดรูหัวฉีดเท่าไหร่ครับแล้วได้ค่าตัวคูณ(จากกราฟ)เท่าไหร่ครับ
ช่วงปลายยกกราฟแก๊สให้สูงกว่าน้ำมันเล็กน้อยจะได้ไม่มีอาการปลายหมด
บันทึกการเข้า

Ustaz
Jr. Member
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72

ถูกใจ
-ให้: 0
-ได้รับ: 5



« ตอบ #16 เมื่อ: เมษายน 26, 2008, 04:00:07 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

 Shocked นับถือครับพี่ คนเก่งแห่งคลับ และ ขอบคุณสำหรับข้อมูลคร้าบบบ...
บันทึกการเข้า
surasak
InnovaClub Guru
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1979

ถูกใจ
-ให้: 193
-ได้รับ: 248


บ้านไม้แค้มปิ้ง วังน้ำเขียว www.baanmaicamping.com


เว็บไซต์
« ตอบ #17 เมื่อ: เมษายน 26, 2008, 04:02:47 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

รูหัวฉีด 2.1 mm ครับ
ค่าตัวคูณไม่แน่ใจครับ พอดีผบ.ผมนำรถไปใช้ ผมยังไม่ได้ save กราฟไว้ ผบ. กลับมาผมจะเช็คอีกครั้งครับ
ส่วนช่วงปลายกราฟเดี๋ยวจะลองจูนแล้วขับดูครับ

ขอบคุณคุณพ่อน้องซันซันมากครับที่ได้กรุณาช่วยแนะนำหลายอย่างจนผมสามารถ DIY แก็สรถยนต์ได้ในที่สุด

 Cheesy  Cheesy  Cheesy
บันทึกการเข้า

www.baanmaicamping.com 
้้้้ทำอะไรก็ได้...แต่อย่าให้ผู้อื่นเดือดร้อน..!!!!
surasak
InnovaClub Guru
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1979

ถูกใจ
-ให้: 193
-ได้รับ: 248


บ้านไม้แค้มปิ้ง วังน้ำเขียว www.baanmaicamping.com


เว็บไซต์
« ตอบ #18 เมื่อ: เมษายน 26, 2008, 05:37:02 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

กราฟที่จูนและขับได้ระยะทางประมาณ 70 - 80 กม. ครับ


* AC graph12.jpg (76.45 KB, 1000x750 - ดู 26309 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

www.baanmaicamping.com 
้้้้ทำอะไรก็ได้...แต่อย่าให้ผู้อื่นเดือดร้อน..!!!!
พ่อน้องซันซัน
InnovaClub Guru
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1080

ถูกใจ
-ให้: 0
-ได้รับ: 11



เว็บไซต์
« ตอบ #19 เมื่อ: เมษายน 27, 2008, 12:51:36 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

กราฟที่จูนและขับได้ระยะทางประมาณ 70 - 80 กม. ครับ

กราฟสวยมากครับ ช่วงปลายแก๊สสูงกว่าน้ำมันนิดหน่อยตามตำรา นอกนั้นแทบจะทับกันเป๊ะ ตัวคูณรอบเดินเบาอยู่ที่ประมาณ 1.3 รูหัวฉีดกำลังดีเลยครับ เยี่ยมจริงๆ นับถือๆๆ  Wink
บันทึกการเข้า

หน้า: 1 2 3 4 5 6 »   ขึ้นบน
  ตอบ  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


SimplePortal 2.2 © 2008-2009