WWW.INNOVACLUB.NET - TOYOTA INNOVA Club Thailand  - สังคมของผู้รัก โตโยต้า อินโนว่า
เมษายน 19, 2014, 03:54:33 am *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก   Forum   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: « 1 2 3 »   ลงล่าง
  ตอบ  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องของไฟฟ้า  (อ่าน 2517 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
BooMBAm
จิตนาการสำคัญกว่า ความรู้
นักลงทุน
INNOVA LEGEND
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4048

ถูกใจ
-ให้: 91
-ได้รับ: 202



« ตอบ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2013, 07:06:34 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

ผมรู้น้อยครับ

ตกลง NGV/ CNG เรามาจาก พม่าเหรอครับ

งั้นโฆษณานี้ก็หลอกเราอ่ะสิ

http://www.youtube.com/watch?v=CtoJRipVmzQ
NGV ที่มาจากพม่า  ดูที่สีแดงครับ
3. ข้อมูลล่าสุดที่ได้มา คือ  
"ก๊าซธรรมชาติ ที่นำเข้าจากพม่า ไม่ได้ผ่านเข้าโรงแยกก๊าซ แต่ต่อตรงเข้า โรงไฟฟ้าเอกชน ที่ราชบุรีเลย"
ก๊าซธรรมชาติหรือ NGV
มาจากสองแหล่งครับ
แต่ละแหล่งมีค่าความร้อนไม่เท่ากัน
ค่าความร้อน หรือ BTU  หมายถึง 1 หน่วยของก๊าซเมื่อนำมาเผาจะได้ค่าความร้อน....ประเด็นคุณวุฒิมีแค่ก๊าซจากพม่าเราเอาไปเผาปั้นไฟ มิได้ผ่านโรงแยกก๊าซเท่านั้น

บันทึกการเข้า

ทุกสิ่งมีเวลาของมัน เมื่อเวลายังไม่ถึง ต้องอดทน พากเพียร เพื่อรอเวลา
Dang
กมฺมุนา วตตี โลโก
นักลงทุน
INNOVA LEGEND
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6732

ถูกใจ
-ให้: 59
-ได้รับ: 235


รูปถ่ายครั้งล่าสุด


« ตอบ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2013, 07:56:41 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

เออ..จริง
ทำไมไม่เข้าโรงแยกซะหน่อย
เผื่อแยกได้ของดีๆ มาใช้

 Grin
บันทึกการเข้า

*__*"

==================================================================================== INNO-145
P_Wut
Global Moderator
INNOVA LEGEND
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4626

ถูกใจ
-ให้: 1
-ได้รับ: 83


MY INNOVA : Loaded with Mag Camry


« ตอบ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2013, 11:26:29 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

ที่ผมจะบอก คือ  เรื่องทุกเรื่อง ล้วนมีอย่างน้อย 2 ด้าน 2 แง่ 2 มุม เสมอครับ
- ไทยเราอยู่ข้างพม่า  อีกด้านของพม่า คือ อินเดีย (ตะวันตก) เหนือพม่า คือ จีนตอนใต้   
ถ้าเกือบ 10 ปีที่แล้ว ปตท.ไม่ไปติดต่อทำสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติจากพม่ามา  แล้ววันนี้ อินเดียหรือจีน ซื้อไปแล้วเรียบร้อย
คนไทยกลุ่มเล็กๆ กลุ่มนั้น  มันจะพูดอะไรครับ ?   
ผมขอเดาเลยนะว่า " เพราะ ทักษิณมัน H-e-ร-e / ปตท.มันห่วยยยย ไม่รู้จักคิด-มองอนาคตเพื่อประเทศชาตตตตติ "
หมายเหตุ : ผมไม่ได้เข้าข้างทักษิณ / ไม่ได้เป็นพนักงาน - ลูกจ้างใดๆ ของ ปตท. นะครับ  แค่คนไทยที่มีข้อมูลอยู่ในมือบ้าง คนนึง

เรื่องนี้ไปโยงเกี่ยวกับ คุณ ทักกี้ อย่างไรครับ งง เพิ่มมากขึ้น

ผมสังเกตด้วยตัวเองนะครับ

ผมสังเกตว่า พวกคุณรสนา มีความสัมพันธ์อันดี กับ พวก/กลุ่มที่ Anti-ทักษิณ ครับ
สมัยตอนที่ ทักษิณยังเรืองอำนาจ พวกเสื้อเหลือง (สนธิ) ก็เคยเอาประเด็น ปตท.แปรรูป ไปใช้ในการปลุกระดมมวลชน

ตอนหลังจากคดีแปรรูป ปตท.ผ่านการตัดสินของศาลปกครองสูงสุด ราวๆ ปลายปี 50
ปี 51 รัฐบาลสมัคร - รัฐบาลสมชาย  พวก Anti-ทักษิณ ร่วมมือกันดี
แต่...ปี 52 - ปี 54 กลางปี (หมดสมัยรัฐบาล อภิสิทธิ์)  ถ้าผมจำไม่ผิด คนกลุ่มนี้ เงียบกริบ ไม่เห็นทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย

ดังนั้น...ผมบอกตรงๆ เลยว่า ผมสงสัยว่า คนพวกนี้ เอาเรื่อง ปตท. มา เพื่อจะสร้างประเด็นต่อไป (อยู่ในแผนการณ์ที่เตรียมกันมาไว้แล้ว)
เพราะ...ถ้าตั้งใจจะเปลี่ยนแปลง ปตท.จริงๆ แล้วล่ะก็... ผมว่า ทำตอนสมัยรัฐบาล ประชาธิปัตย์ น่าจะสำเร็จได้ง่ายกว่าปัจจุบัน

ครับ
บันทึกการเข้า
Nok
InnovaClub Guru
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1602

ถูกใจ
-ให้: 211
-ได้รับ: 252



« ตอบ #23 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2013, 08:10:29 am »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

เออ..จริง
ทำไมไม่เข้าโรงแยกซะหน่อย
เผื่อแยกได้ของดีๆ มาใช้
 Grin

กีาซ จากพม่า เป็นก๊าซที่มีค่าพลังงานต่ำกว่ากีาซธรรมฯจากอ่าวไทยคือ
กีาซพม่า มีส่วนประกอบหลักเป็น อีเทน (อี เป็นคำทัพศัพท์ ไม่ใช่เป็นคำที่ไม่สุภาพ สำหรับบอร์ดสาธารณะชนน่ะครับ 555 ) มากกว่า 90%
มีส่วนประกอบของ โฟรเพรนและบิวเทนที่น้อยมาก ไม่คุ้มค่ากับการนำมาแยกเพื่อจะเอา โฟร&บิว

ต่างกับหลุ่มที่อ่าวไทย มี โฟร&บิว ที่เยอะกว่า แต่ผมจำ%ไม่ได้

แก้ไข: ก๊าซจากพม่ามี มีเทนเป็นส่วนใหญ่ ไม่ใช่ อีเทน

บันทึกการเข้า
P_Wut
Global Moderator
INNOVA LEGEND
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4626

ถูกใจ
-ให้: 1
-ได้รับ: 83


MY INNOVA : Loaded with Mag Camry


« ตอบ #24 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2013, 10:05:57 am »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

เออ..จริง
ทำไมไม่เข้าโรงแยกซะหน่อย
เผื่อแยกได้ของดีๆ มาใช้
 Grin

กีาซ จากพม่า เป็นก๊าซที่มีค่าพลังงานต่ำกว่ากีาซธรรมฯจากอ่าวไทยคือ
กีาซพม่า มีส่วนประกอบหลักเป็น อีเทน (อี เป็นคำทัพศัพท์ ไม่ใช่เป็นคำที่ไม่สุภาพ สำหรับบอร์ดสาธารณะชนน่ะครับ 555 ) มากกว่า 90%
มีส่วนประกอบของ โฟรเพรนและบิวเทนที่น้อยมาก ไม่คุ้มค่ากับการนำมาแยกเพื่อจะเอา โฟร&บิว

ต่างกับหลุ่มที่อ่าวไทย มี โฟร&บิว ที่เยอะกว่า แต่ผมจำ%ไม่ได้


อ่าน คห.นี้ แล้ว พาลไปนึกถึงอีกเรื่องนึงพอดี
เคยมีข่าวเมื่อหลายเดือนก่อน ว่า  รถที่ติดแก๊สระบบ NGV พอวิ่งข้ามระหว่างภาค มีปัญหา
เพราะเนื้อแก๊ส NGV แต่ละภูมิภาค คุณสมบัติมันไม่ได้เหมือนกัน 100% มีดีบ้าง ห่วยบ้าง 

ภาคตะวันออก มีโรงแยกก๊าซ แยกเอาก๊าซอื่นๆ ออกไปได้มาก เหลือแต่ มีเทน เยอะๆๆ
แต่ภาคอื่นๆ เช่น ตะวันตก / อีสาน บางทีมันออกอาการบ้าง

ได้แต่ฟังๆ จำๆ เป็นข้อมูลไว้ แต่รายละเอียดชัดๆ ไม่รู้


บันทึกการเข้า
พ่อน้องเน็ต
ณัฐนันท์ นันทนัช ธนัชนันท์
INNOVA LEGEND
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7445

ถูกใจ
-ให้: 82
-ได้รับ: 869


https://www.facebook.com/NongNetThanathnan


เว็บไซต์
« ตอบ #25 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2013, 10:21:45 am »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

เออ..จริง
ทำไมไม่เข้าโรงแยกซะหน่อย
เผื่อแยกได้ของดีๆ มาใช้
 Grin

กีาซ จากพม่า เป็นก๊าซที่มีค่าพลังงานต่ำกว่ากีาซธรรมฯจากอ่าวไทยคือ
กีาซพม่า มีส่วนประกอบหลักเป็น อีเทน (อี เป็นคำทัพศัพท์ ไม่ใช่เป็นคำที่ไม่สุภาพ สำหรับบอร์ดสาธารณะชนน่ะครับ 555 ) มากกว่า 90%
มีส่วนประกอบของ โฟรเพรนและบิวเทนที่น้อยมาก ไม่คุ้มค่ากับการนำมาแยกเพื่อจะเอา โฟร&บิว

ต่างกับหลุ่มที่อ่าวไทย มี โฟร&บิว ที่เยอะกว่า แต่ผมจำ%ไม่ได้


อ่าน คห.นี้ แล้ว พาลไปนึกถึงอีกเรื่องนึงพอดี
เคยมีข่าวเมื่อหลายเดือนก่อน ว่า  รถที่ติดแก๊สระบบ NGV พอวิ่งข้ามระหว่างภาค มีปัญหา
เพราะเนื้อแก๊ส NGV แต่ละภูมิภาค คุณสมบัติมันไม่ได้เหมือนกัน 100% มีดีบ้าง ห่วยบ้าง  

ภาคตะวันออก มีโรงแยกก๊าซ แยกเอาก๊าซอื่นๆ ออกไปได้มาก เหลือแต่ มีเทน เยอะๆๆ
แต่ภาคอื่นๆ เช่น ตะวันตก / อีสาน บางทีมันออกอาการบ้าง

ได้แต่ฟังๆ จำๆ เป็นข้อมูลไว้ แต่รายละเอียดชัดๆ ไม่รู้




ปตท.ถึงต้องเติมCO2เพิ่มลงไปไงครับให้มันห่วยพอๆกัน Azn
http://pttweb2.pttplc.com/webngv/Files/Download/QA24.8.10_revise3.pdf

ทำไมต้องเติมก๊าซ CO2 ลงในก๊าซNGV?
ที่ต้องเติมก๊าซCO2ลงในก๊าซNGVก็เพื่อคงค่าความร้อนจากการเผาไหม้ ไม่ให้สูงเกินมาตรฐานสาหรับรถยนต์ NGV ในประเทศ
มาตรฐานค่าความร้อนที่กรมธรุกิจพลังงานกำหนดไว้คือ37-42เมกะจูลต่อลูกบาศก์เมตรแต่ที่ผ่านมาปตท.ได้พัฒนาประสิทธิภาพการแยกก๊าซธรรมชาติ ของแหล่งก๊าซตะวันออก(อา่วไทย)จนได้ก๊าซธรรมชาตทิี่บริสุทธุิ์ขึ้นมีปริมาณ ก๊าซCO2ลดลงจากเดิม12%เหลือเพียง9%ทำให้ค่าความร้อนสูงขึ้นจาก41 เมกะจลูต่อลูกบาศก์เมตรเป็น44เมกะจลูต่อลูกบาศก์เมตรซึ่งสูงกว่ามาตรฐาน และแตกต่างจากก๊าซจากฝั่งตวันตก(พม่า)มากเนิสไปดังนั้นปตท.จึงต้องเติมCO2ลงไปประมาณ3%เพื่อให้ค่าความร้อนที่ได้ลดลงตามมาตรฐานและไม่ทำให้คุณภาพของก๊าซจากแหล่งตะวันออกกับแหล่งตะวันตกแตกต่างกันจนมากเกินไปจนทำให้เกิดผลเสียกับเครื่องยนต์ของผู้ใช้รถ เช่น วิ่งเบาดับ หรือความร้อนสูงเกินไป
บันทึกการเข้า
ronak
แอ๊ดมินจำเป็น
Administrator
INNOVA LEGEND
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23720

ถูกใจ
-ให้: 375
-ได้รับ: 1269



« ตอบ #26 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2013, 10:58:08 am »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

ปตท.ถึงต้องเติมCO2เพิ่มลงไปไงครับให้มันห่วยพอๆกัน Azn
http://pttweb2.pttplc.com/webngv/Files/Download/QA24.8.10_revise3.pdf

ทำไมต้องเติมก๊าซ CO2 ลงในก๊าซNGV?
ที่ต้องเติมก๊าซCO2ลงในก๊าซNGVก็เพื่อคงค่าความร้อนจากการเผาไหม้ ไม่ให้สูงเกินมาตรฐานสาหรับรถยนต์ NGV ในประเทศ
มาตรฐานค่าความร้อนที่กรมธรุกิจพลังงานกำหนดไว้คือ37-42เมกะจูลต่อลูกบาศก์เมตรแต่ที่ผ่านมาปตท.ได้พัฒนาประสิทธิภาพการแยกก๊าซธรรมชาติ ของแหล่งก๊าซตะวันออก(อา่วไทย)จนได้ก๊าซธรรมชาตทิี่บริสุทธุิ์ขึ้นมีปริมาณ ก๊าซCO2ลดลงจากเดิม12%เหลือเพียง9%ทำให้ค่าความร้อนสูงขึ้นจาก41 เมกะจลูต่อลูกบาศก์เมตรเป็น44เมกะจลูต่อลูกบาศก์เมตรซึ่งสูงกว่ามาตรฐาน และแตกต่างจากก๊าซจากฝั่งตวันตก(พม่า)มากเนิสไปดังนั้นปตท.จึงต้องเติมCO2ลงไปประมาณ3%เพื่อให้ค่าความร้อนที่ได้ลดลงตามมาตรฐานและไม่ทำให้คุณภาพของก๊าซจากแหล่งตะวันออกกับแหล่งตะวันตกแตกต่างกันจนมากเกินไปจนทำให้เกิดผลเสียกับเครื่องยนต์ของผู้ใช้รถ เช่น วิ่งเบาดับ หรือความร้อนสูงเกินไป

ได้ยินมาว่า(เหมือนกัน)
คือ เพื่อทำให้แก๊ส มีคุณสมบัติไม่แตกต่างกันมาก เพราะหากจูนจากฝั่งขวามา มาเจอแก๊สฝั่งซ้าย ส่วนผสมมันไม่ได้ต้องจูนใหม่ เลยพยายามทำมาตรฐานไม่ให้ต่างกันมาก เวลา ติดตั้งจูนแก๊สจะได้มีมาตรฐานระดับหนึ่ง
บันทึกการเข้า

ston1
บ้านนี้มีทุกเรื่องที่อยากรู้ 203
นักลงทุน
INNOVA LEGEND
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 21484

ถูกใจ
-ให้: 235
-ได้รับ: 614


อายุเป็นเพียงตัวเลข


เว็บไซต์
« ตอบ #27 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2013, 12:45:28 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

ตรูว่างานนี้ พวกแมร่ง พวกไหนไม่รู้ สร้างภาพกันน่าดู
แค่แก็สไม่มี ไม่กี่วัน ออกข่าวซะอย่างกะไม่มี เป็นปีๆ
สงสัยไอ้ตัวกินไก่ในน้ำทั้งหลาย จะขึ้นค่าไฟกันหรือไง
บันทึกการเข้า

  สวัสดีครับ   ขอให้มีความสุขกับ อินโนวา ทุกรุ่น ทุกสี ทั้งมือหนึ่งและมือสองรวมมือใหม่มือเก่าทุกๆท่าน
  รถที่คุ้มค่าสำหรับครอบครัว ทุกๆวัย       
  http://www.youtube.com/watch?v=kIh0fLHw9lM&NR=1 ความฝันอันสูงสุด
 ถึงข้าพระพุทธเจ้ามิได้เป็นทหารราชองค์รักษ์ แต่ข้าพระพุทธเจ้ายินดีถวายชีวิต เพื่อเป็นราชพลีแด่ใต้เบื้องพระยุคลบาทด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ
   
Taveejaroenthum
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 672

ถูกใจ
-ให้: 34
-ได้รับ: 36



« ตอบ #28 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2013, 01:05:50 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

ผมใช้ NGV  วิ่งมาทุกภาคไม่เห็นมีปัญหาเลยครับ ใช้มาตั้งแต่ ยุคแรก แรก  ไอ้ที่เอามาพูดกันนะมันเคยได้ใช้รึเปล่า
บันทึกการเข้า
Nok
InnovaClub Guru
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1602

ถูกใจ
-ให้: 211
-ได้รับ: 252



« ตอบ #29 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2013, 01:10:20 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

ตรูว่างานนี้ พวกแมร่ง พวกไหนไม่รู้ สร้างภาพกันน่าดู
แค่แก็สไม่มี ไม่กี่วัน ออกข่าวซะอย่างกะไม่มี เป็นปีๆ
สงสัยไอ้ตัวกินไก่ในน้ำทั้งหลาย จะขึ้นค่าไฟกันหรือไง


การขึ้นค่าไฟฟ้าหรือว่าจะเป็นค่า FT มันเป็นส่วนหนึ่งของรายได้รัฐโดยตรง คือ
กฝผ ได้กำไรสุทธิ 100% ส่งเข้ารัฐ ประมาณ 60% ผมว่าถ้าคนที่จ่ายได้ก็ไม่น่าจะเสียดายสักเท่าไหร่

แต่ ปตท ส่งเงินเข้ารัฐ ประมาณ 16-17% เอง อันนี้แหละ ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงเถอครับ
บันทึกการเข้า
ston1
บ้านนี้มีทุกเรื่องที่อยากรู้ 203
นักลงทุน
INNOVA LEGEND
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 21484

ถูกใจ
-ให้: 235
-ได้รับ: 614


อายุเป็นเพียงตัวเลข


เว็บไซต์
« ตอบ #30 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2013, 07:19:58 am »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

นึกว่าตรูคิดคนเดียว ขนาดออกทีวีแล้ว
5 เม.ย เหรอมันจะเลวร้าย ขนาดนั้นเชียวหรือ
บันทึกการเข้า

  สวัสดีครับ   ขอให้มีความสุขกับ อินโนวา ทุกรุ่น ทุกสี ทั้งมือหนึ่งและมือสองรวมมือใหม่มือเก่าทุกๆท่าน
  รถที่คุ้มค่าสำหรับครอบครัว ทุกๆวัย       
  http://www.youtube.com/watch?v=kIh0fLHw9lM&NR=1 ความฝันอันสูงสุด
 ถึงข้าพระพุทธเจ้ามิได้เป็นทหารราชองค์รักษ์ แต่ข้าพระพุทธเจ้ายินดีถวายชีวิต เพื่อเป็นราชพลีแด่ใต้เบื้องพระยุคลบาทด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ
   
rattanasak
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 196

ถูกใจ
-ให้: 3
-ได้รับ: 0



« ตอบ #31 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2013, 01:43:10 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

1. แผนซ่อมท่อก๊าซ ไม่ใช่เพิ่งจะรู้นะครับ  แต่รู้มานานแล้วครับ  เครื่องกังหันก๊าซที่ราชบุรี ก็เตรียมใช้น้ำมันดีเซลเพื่อใช้แทนก๊าซพร้อมแล้วครับ
2. การใช้ดีเซลแทน  กฟผ. ต้องซื้อไฟจากเอกชนแพงขึ้นครับ
3. การใช้ไฟช่วงสูงขึ้นช่วง เม.ย.  สูงขึ้นเฉพาะช่วงพีค (และเป็นข่าว) แต่รวมๆแล้วใช้ไฟน้อยครับ
4. การซ่อมแหล่งก๊าซที่พม่า มีแผนแน่นอนอยู่แล้วครับทุกหลุม ซ่อมใหญ่ ปีเว้นปี  ซ่อมเล็กปีเว้นปี (ตามสัญญาครับ ) คือซ่อมทุกปีใหญ่-เล็กสลับกัน

บันทึกการเข้า
พ่อน้องเน็ต
ณัฐนันท์ นันทนัช ธนัชนันท์
INNOVA LEGEND
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7445

ถูกใจ
-ให้: 82
-ได้รับ: 869


https://www.facebook.com/NongNetThanathnan


เว็บไซต์
« ตอบ #32 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2013, 01:57:26 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

จริงหรือไม่ใครมีข้อมูลหักล้างครับ

อ่านข้อมูลผู้เชี่ยวชญด้านพลังงาน กรณี ไฟจะดับทั้งประเทศ เพราะพม่าซ่อมท่อก๊าซ...โดย วิทูรย์ เพิ่มพงศาเจริญ.. ให้สัมภาษณ์ ออกอากาศวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2556 รายการคมข่าว ช่องคมชัดลึก

1. ท่อก๊าซเจดีเอที่รั่ว ไม่เกี่ยวข้องกับการปิดซ่อม
ตามที่ รมต.กระทรวงพลังงานกล่าวถึงสมอเรือที่ทำให้ท่อก๊าซรั่ว และขาดก๊าซไป 270 ล้านลูกบาสก์เมตร ซึ่งอุบัติเหตุเกิดเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค. 2555 แล้ว และซ่อมเสร็จแล้วเมื่อ 3 ก.พ. ตอนนี้ใช้ได้ปกติ ฉะนั้น เรื่องเจดีเอ ไม่เกี่ยวข้องเลยกับเรื่องที่จะซ่อมในเดือน เม.ย

2. ท่อก๊าซพม่า ปกติมีการซ่อมอยู่แล้ว
โดยใช้เวลาไม่เกิน 10 วันในการซ่อมบำรุง ปกติจะมีแผนอยู่แล้วถ้ามีการหยุด หากขาดก๊าซไปเพื่อผลิตไฟ 6,961 เมกะวัตต์ แต่มีโรงไฟฟ้าจำนวนหนึ่งที่สามารถใช้ดีเซล และน้ำมันเตาแทนได้ ส่วนที่จะไม่สามารถแทนได้มีเพียง 2 โรง รวมแล้ว 1,380 เมกะวัตต์ ซึ่งกฟผ.วางแผนไว้แล้ว
ดังนั้น เรื่องไฟดับทั้งประเทศเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ปัจจุบันมีกำลังผลิตไฟฟ้าทั้งระบบ 32,600 เมกะวัตต์
(เว็บไซต์ของกฟผ.http://www.egat.co.th/index.php?option=com_content&view=category&id=141%3A2011-05-08-06-52-33&layout=blog&Itemid=715)

หากกล่าวว่า วันที่ 4 เม.ย.อาจจะเกิดความต้องการสูงสุด (พีค) 26,500 เมกะวัตต์ ซึ่งก็ยังคงต่ำกว่ากำลังผลิตไฟฟ้าทั้งระบบที่เรามี 7,100 เมกะวัตต์ แต่ถ้าท่อก๊าซส่งไม่ได้จริงๆ เราขาดไป 4,000 เมกะวัตต์ แต่ก็ยังมีอีก 3,000 เมกะวัตต์ แต่ถ้ายังใช้น้ำมันเตา ก็ขาดไปเพียง 1,300 เมกะวัตต์ ซึ่งก็จะเหลือ 5,000 เมกะวัตต์ ในระบบอยู่ดี

3. กฟผ.มีกำลังสำรองสำหรับการปิดซ่อมบำรุงอยู่แล้ว

ข้อมูลตัวเลขเหล่านี้เป็นของ กฟผ. เอง และ กฟผ.ก็มีแผนพีดีพี ฉบับ 2007 ฉบับปรับปรุง 2 ระบุว่า ปี 2556 จะต้องหักการบำรุง โดยคิดจากกำลังที่สำรองอยู่แล้วคิดเป็นร้อยละ 13

และตามแผนดังกล่าว ได้มีการปรับแผนเพิ่มให้มีระดับกำลังผลิตไฟฟ้าสำรองไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 15 กรณีที่ท่อก๊าซตะวันตกขัดข้อง จะเห็นว่า เขาคิดมาตั้งแต่ปี 2553 ล่วงหน้าแล้ว


4. สามารถเลื่อนการซ่อมไปอยู่ในช่วงหลังเกิดความต้องการไฟฟ้าสูงสุดได้เดือน เ.ม.ย.วันที่ความต้องการขึ้นสูงสุดคือวันที่ 5 เม.ย. และตั้งแต่วันที่ 6-17 เม.ย. ความต้องการไฟฟ้าทั้งระบบลดลงเหลือต่ำกว่าครึ่งหนึ่งเลยเพราะหยุดสงกรานต์ ดังนั้น ถ้าอยากจะหลีกเลี่ยงปัญหาไฟดับ ก็สามารถเลื่อนการซ่อมได้


5. รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานควรเจรจากับ ปตท. รัฐบาลพม่าไม่ได้เกี่ยวข้อง เมื่อรัฐบาลกล่าวว่า จะต้องเจรจากับรัฐบาลพม่า และอาจจะไม่ได้ ส่วนนี้เป็นข้อมูลที่ไม่ตรง เพราะท่อก๊าซเป็นของผู้ร่วมทุนที่ขายก๊าซให้กับ ปตท. ที่ลงทุนในพม่า ซึ่งในผู้ร่วมทุนก็รวม ปตท. สผ ด้วย และไม่มีสิทธิ์ขายก๊าซให้ใครได้เลย นอกจากขายให้กับ ปตท. ฉะนั้น ปตท. จึงเป็นผู้ที่จะตัดสินใจ
เรื่องนี้ และก็สามารถบอกกับผู้ค้าของตัวเอง ซึ่งก็มีบริษัทลูกของตนอยู่ในนั้นด้วย ดังนั้น รัฐมนตรีควรจะเจรจากับ ปตท. ทั้ง ปตท. เองก็อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงพลังงาน

บันทึกการเข้า
บ่าวท็อป
INNO-530
นักลงทุน
INNOVA LEGEND
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11593

ถูกใจ
-ให้: 1111
-ได้รับ: 711


สีชมพู-เลือดหมู


« ตอบ #33 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2013, 12:08:35 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

รัฐบาลชุดนี้ตกเรื่องการวางแผนอย่างแรง

น่าเสียดายจริงๆ น่าเสียดาย
บันทึกการเข้า

วชิรปัญโญ
ston1
บ้านนี้มีทุกเรื่องที่อยากรู้ 203
นักลงทุน
INNOVA LEGEND
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 21484

ถูกใจ
-ให้: 235
-ได้รับ: 614


อายุเป็นเพียงตัวเลข


เว็บไซต์
« ตอบ #34 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2013, 01:43:25 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

ปกติจะไม่ด่า รมต นะครับ แต่เที่ยวนี้ มันคงไม่ได้เป็น รมท แน่นอน
บันทึกการเข้า

  สวัสดีครับ   ขอให้มีความสุขกับ อินโนวา ทุกรุ่น ทุกสี ทั้งมือหนึ่งและมือสองรวมมือใหม่มือเก่าทุกๆท่าน
  รถที่คุ้มค่าสำหรับครอบครัว ทุกๆวัย       
  http://www.youtube.com/watch?v=kIh0fLHw9lM&NR=1 ความฝันอันสูงสุด
 ถึงข้าพระพุทธเจ้ามิได้เป็นทหารราชองค์รักษ์ แต่ข้าพระพุทธเจ้ายินดีถวายชีวิต เพื่อเป็นราชพลีแด่ใต้เบื้องพระยุคลบาทด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ
   
Dang
กมฺมุนา วตตี โลโก
นักลงทุน
INNOVA LEGEND
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6732

ถูกใจ
-ให้: 59
-ได้รับ: 235


รูปถ่ายครั้งล่าสุด


« ตอบ #35 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2013, 02:47:39 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

ตรูว่างานนี้ พวกแมร่ง พวกไหนไม่รู้ สร้างภาพกันน่าดู
แค่แก็สไม่มี ไม่กี่วัน ออกข่าวซะอย่างกะไม่มี เป็นปีๆ
สงสัยไอ้ตัวกินไก่ในน้ำทั้งหลาย จะขึ้นค่าไฟกันหรือไง


การขึ้นค่าไฟฟ้าหรือว่าจะเป็นค่า FT มันเป็นส่วนหนึ่งของรายได้รัฐโดยตรง คือ
กฝผ ได้กำไรสุทธิ 100% ส่งเข้ารัฐ ประมาณ 60% ผมว่าถ้าคนที่จ่ายได้ก็ไม่น่าจะเสียดายสักเท่าไหร่

แต่ ปตท ส่งเงินเข้ารัฐ ประมาณ 16-17% เอง อันนี้แหละ ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงเถอครับ

เอาตัวเลข 16-17% มาจากไหนครับ

งง ครับ  มีที่มาไหมครับ
ถ้าจริง จะได้ช่วยด่าครับ เพราะรัฐถือหุ้นอยู่มากกว่านี้แน่ๆ ครับ
ถ้าจ่ายให้ น้อยกว่าสัดส่วนการถือหุ้น
(นี่ ไม่นับการที่ต้องทำตามนโยบายด้วยนะครับ เหมือน กรุงไทยฯ ที่ต้องทำหน้าที่เป็นกลไกของรัฐฯ ด้วย)

 Grin
บันทึกการเข้า

*__*"

==================================================================================== INNO-145
rattanasak
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 196

ถูกใจ
-ให้: 3
-ได้รับ: 0



« ตอบ #36 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2013, 07:09:29 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

1. แผนซ่อมท่อก๊าซ ไม่ใช่เพิ่งจะรู้นะครับ  แต่รู้มานานแล้วครับ  เครื่องกังหันก๊าซที่ราชบุรี ก็เตรียมใช้น้ำมันดีเซลเพื่อใช้แทนก๊าซพร้อมแล้วครับ
2. การใช้ดีเซลแทน  กฟผ. ต้องซื้อไฟจากเอกชนแพงขึ้นครับ
3. การใช้ไฟช่วงสูงขึ้นช่วง เม.ย.  สูงขึ้นเฉพาะช่วงพีค (และเป็นข่าว) แต่รวมๆแล้วใช้ไฟน้อยครับ
4. การซ่อมแหล่งก๊าซที่พม่า มีแผนแน่นอนอยู่แล้วครับทุกหลุม ซ่อมใหญ่ ปีเว้นปี  ซ่อมเล็กปีเว้นปี (ตามสัญญาครับ ) คือซ่อมทุกปีใหญ่-เล็กสลับกัน


อ่านเปลวสีเงินวันนี้นะครับ
http://www.thaipost.net/news/230213/70000

ฟันเฟิร์มเลยครับ   ส่วนหวยเรื่องออกมาพูดเพราะอะไร  รอฝันคืนนี้ก่อนครับ  แล้วค่อยแทง
บันทึกการเข้า
BooMBAm
จิตนาการสำคัญกว่า ความรู้
นักลงทุน
INNOVA LEGEND
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4048

ถูกใจ
-ให้: 91
-ได้รับ: 202



« ตอบ #37 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2013, 08:17:46 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

ตรูว่างานนี้ พวกแมร่ง พวกไหนไม่รู้ สร้างภาพกันน่าดู
แค่แก็สไม่มี ไม่กี่วัน ออกข่าวซะอย่างกะไม่มี เป็นปีๆ
สงสัยไอ้ตัวกินไก่ในน้ำทั้งหลาย จะขึ้นค่าไฟกันหรือไง


การขึ้นค่าไฟฟ้าหรือว่าจะเป็นค่า FT มันเป็นส่วนหนึ่งของรายได้รัฐโดยตรง คือ
กฝผ ได้กำไรสุทธิ 100% ส่งเข้ารัฐ ประมาณ 60% ผมว่าถ้าคนที่จ่ายได้ก็ไม่น่าจะเสียดายสักเท่าไหร่
แต่ ปตท ส่งเงินเข้ารัฐ ประมาณ 16-17% เอง อันนี้แหละ ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงเถอครับ

เอาตัวเลข 16-17% มาจากไหนครับ
งง ครับ  มีที่มาไหมครับ
ถ้าจริง จะได้ช่วยด่าครับ เพราะรัฐถือหุ้นอยู่มากกว่านี้แน่ๆ ครับ
ถ้าจ่ายให้ น้อยกว่าสัดส่วนการถือหุ้น
(นี่ ไม่นับการที่ต้องทำตามนโยบายด้วยนะครับ เหมือน กรุงไทยฯ ที่ต้องทำหน้าที่เป็นกลไกของรัฐฯ ด้วย)

 Grin
บริษัทในตลาดเสียภาษี 25% นะครับ 16-17% มาจากไหน
อีกส่วนคือเงินปันผล รัฐถือ 51% ก็ได้อีก มันจะร่วมๆ 30% มากกว่า
บันทึกการเข้า

ทุกสิ่งมีเวลาของมัน เมื่อเวลายังไม่ถึง ต้องอดทน พากเพียร เพื่อรอเวลา
ston1
บ้านนี้มีทุกเรื่องที่อยากรู้ 203
นักลงทุน
INNOVA LEGEND
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 21484

ถูกใจ
-ให้: 235
-ได้รับ: 614


อายุเป็นเพียงตัวเลข


เว็บไซต์
« ตอบ #38 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2013, 09:34:40 pm »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

ตกลงที่ราชรีเนี่ย มันเป็นโรงไฟฟ้าของใครกันนะ
บันทึกการเข้า

  สวัสดีครับ   ขอให้มีความสุขกับ อินโนวา ทุกรุ่น ทุกสี ทั้งมือหนึ่งและมือสองรวมมือใหม่มือเก่าทุกๆท่าน
  รถที่คุ้มค่าสำหรับครอบครัว ทุกๆวัย       
  http://www.youtube.com/watch?v=kIh0fLHw9lM&NR=1 ความฝันอันสูงสุด
 ถึงข้าพระพุทธเจ้ามิได้เป็นทหารราชองค์รักษ์ แต่ข้าพระพุทธเจ้ายินดีถวายชีวิต เพื่อเป็นราชพลีแด่ใต้เบื้องพระยุคลบาทด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ
   
BooMBAm
จิตนาการสำคัญกว่า ความรู้
นักลงทุน
INNOVA LEGEND
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4048

ถูกใจ
-ให้: 91
-ได้รับ: 202



« ตอบ #39 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2013, 05:33:35 am »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

ในบรรดาจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้า จังหวัดราชบุรีอาจจะเป็นจังหวัดที่มีโรงไฟฟ้ามากที่สุดในประเทศก็เป็นไปได้ ซึ่งในปัจจุบันโรงไฟฟ้าที่จังหวัดราชบุรีมีแล้ว 6 โรง ได้แก่

1.โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนของบริษัท ราชบุรีโฮลดิ้ง มีกำลังผลิต 1,440 เมกะวัตต์

2.โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมราชบุรี ชุดที่ 1 มีกำลังผลิต 685 เมกะวัตต์

3.โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมราชบุรี ชุดที่ 2 มีกำลังผลิต 675 เมกะวัตต์

4.โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมราชบุรี ชุดที่ 3 มีกำลังผลิต 681 เมกะวัตต์

5.โรงไฟฟ้าของบริษัท ไตรเอนเนอย์ มีกำลังผลิต 700 เมกะวัตต์

6.โรงไฟฟ้าของบริษัท ราชบุรีพาวเวอร์ (กำลังก่อสร้าง) ซึ่งจะมีกำลังผลิต 1,400 เมกะวัตต์ หากรวมเปิดใช้เบ็ดเสร็จ 6 โรง โรงไฟฟ้าที่ราชบุรีจะมีกำลังผลิตถึง 5,581 เมกะวัตต์ เทียบแล้วมีกำลังผลิตมากกว่าโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ 4,000 เมกะวัตต์

การที่จังหวัดราชบุรีเป็นที่ตั้งโรงไฟฟ้าเพียง 6 โรง ยังไม่พอ เพราะโรงไฟฟ้าโรงที่ 7 กำลังจะผุดโผล่ขึ้นในเขตตำบลปากช่อง อำเภอจอมบึง ทำให้ชาวบ้านในเขตตำบลปากช่อง และบริเวณใกล้เคียงต้องลุกขึ้นมาชุมนุมประท้วงต่อต้านการตั้งโรงไฟฟ้า

แม้ว่าจะเป็นข่าวที่ไม่ใหญ่โตมากนัก รวมทั้งมีการสะกัดกั้นม๊อบบางส่วนที่จะเคลื่อนเข้าไปชุมนุมในเขตกรุงเทพฯก็ตาม

แต่อย่างน้อยการได้ยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลได้ทบทวนได้ตระหนักถึงความจำเป็น ควรพอหรือยังสำหรับการสร้างโรงไฟฟ้าที่จังหวัดราชบุรี เพราะราชบุรีอาจเป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทยที่มีโรงไฟฟ้ามากที่สุดก็เป็นได้

จากเรื่องนี้ทำให้เกิดคำถามมากมายว่า ทำไมจังหวัดราชบุรีจึงต้องแบกภาระการเป็นที่ตั้งโรงไฟฟ้าจำนวนมากเช่นนี้ ทั้งที่รู้กันอยู่ว่าโรงไฟฟ้าไม่ว่าจะไปโผล่ที่ใดย่อมได้รับการต่อต้าน เนื่องจากก่อให้เกิดมลภาวะที่มีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะการปล่อยให้จังหวัดใดจังหวัดหนึ่งมีโรงไฟฟ้ากระจุกตัวหนาแน่น ปัญหาสิ่งแวดล้อมย่อมมีเพิ่มมากขึ้น

จังหวัดราชบุรีไม่ควรมีโรงไฟฟ้าอีกแล้ว มากเกินพอที่คนในท้องถิ่นจะต้องแบกรับภาระความเสียสละนี้ไว้ได้ เนื่องจากเมืองราชบุรีเป็นเมืองเกษตรกรรม ผู้คนส่วนใหญ่ทำไร่ ทำนา ทำสวน โดยเฉพาะสวนผลไม้ของราชบุรีมีชื่อเสียงไม่แพ้ที่อื่นๆ ปีหนึ่งๆ ผลผลิต โดยเฉพาะผลไม้จากอำเภอดำเนินสะดวก และอำเภออื่นๆ ส่งออกไปเลี้ยงดูผู้คนในประเทศเป็นจำนวนมาก เมื่อมีโรงไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น การปล่อยพลังงานความร้อนจากโรงไฟฟ้าทั้งในอากาศ และทางน้ำ ย่อมกระทบต่อผลผลิตของคนในท้องถิ่น

นอกจากนี้ราชบุรียังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ที่ขึ้นชื่อเป็นที่รู้จักทั้งคนไทยและคนต่างประเทศ คือตลาดน้ำดำเนิน ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ แหล่งศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่น แหล่งศึกษาวิถีชีวิตชาวบ้านแบบดั้งเดิม ปีๆ หนึ่งการท่องเที่ยวที่ตลาดน้ำดำเนินนำรายได้เข้าประเทศ เข้าจังหวัดจำนวนไม่น้อย

ราชบุรีมีถ้ำค้างคาวร้อยล้านที่เขาช่องพราน มีผู้คนมาท่องเที่ยวเพื่อเฝ้าดูความมหัศจรรย์ที่ค้างคาวบินออกจากถ้ำพร้อมๆ กันเป็นล้านๆ ตัว ราชบุรีมีพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านที่แสดงวิถีชีวิตของชุมชนคนมอญที่บ้านม่วงคนไทยยวนที่คูบัว ผลิตภัณฑ์การทอผ้าพื้นเมืองที่มีชื่อเสียงทั้งผ้าซิ่นตีนจกที่คูบัว ผ้า (ขาวม้า) ทอบ้านไร่ การทำหนังใหญ่ และการแสดงหนังใหญ่ที่วัดขนอน

นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ที่แสดงถึงภูมิปัญญาของผู้คน และอารยธรรมความเป็นมาอันเก่าแก่ของเมืองราชบุรี แสดงให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองของเมืองนี้มาตั้งแต่อดีต

ตลอดจนเมืองราชบุรียังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจ เช่นที่เขากระโจม ซึ่งมีคำขวัญเชิญชวนให้ท่องเที่ยวว่า "ไอหนาว หมอกขาว และป่าเขียว เที่ยวเขากระโจม...ราชบุรี" ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่จะทำให้ผู้คนได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างแท้จริง โดยไม่ต้องเดินทางไปเที่ยวภูเขา หรือป่าไกลๆ

เมืองราชบุรีจึงเป็นทั้งเมืองเกษตรกรรม เมืองท่องเที่ยวที่สำคัญทั้งในทางประวัติศาสตร์ และทางธรรมชาติ ทำรายได้ให้กับประเทศชาติจำนวนไม่น้อย ดังนั้น สมควรแล้วหรือ ที่จะปล่อยให้เมืองราชบุรีต้องรับภาระการเป็นที่ตั้งโรงไฟฟ้ามากมายขนาดนี้

ผลกระทบที่อาจเกิดจากการตั้งโรงไฟฟ้า หากมีผลทำให้ผลผลิตด้านเกษตรกรรมของคนราชบุรีลดน้อยลง อากาศที่ร้อนเพิ่มมากขึ้น มีมลภาวะเพิ่มขึ้น จนกระทบต่อการท่องเที่ยวในจังหวัด ตลอดจนวิถีชีวิตของคนราชบุรีที่เคยอยู่กันอย่างสงบเรียบง่ายตามธรรมชาติ มีเอกลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่นของตนเอง เป็นเมืองที่เป็นตัวอย่างของความแตกต่างทางวัฒนธรรม ที่มีทั้งคนจีน คนลาว คนมอญ คนเขมร คนกะเหรี่ยง หรือแม้แต่คนพม่า แต่ในความแตกต่างทางวัฒนธรรมก็เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงความสมานฉันท์ ที่ผู้คนต่างเชื้อชาติต่างวัฒนธรรมสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

พอหรือยังกับการเป็นสถานที่ตั้งของโรงไฟฟ้า หากถามใจผู้คนของเมืองนี้ที่รักความเป็นธรรมชาติและภาคภูมิใจในความเป็นคนราชบุรีแล้ว ก็คงต้องตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ควรถึงเวลายุติการสร้างโรงไฟฟ้าที่ราชบุรีเสียที

ถึงเวลาที่รัฐควรจะมีนโยบายด้านการใช้พลังงานอย่างประหยัด มากกว่าการปล่อยให้มีการสร้างโรงไฟฟ้าอย่างมากมายในประเทศ ขณะที่ยังไม่ได้รณรงค์ให้ผู้คนใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัดเท่าที่ควรจะเป็น และตราบใดที่ปล่อยให้การใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นไปตามอำเภอใจ ตามกำลังความสามารถที่จะซื้อมาใช้ได้โรงไฟฟ้าย่อมผุดโผล่ขึ้นเป็นระยะๆ เมื่อไปโผล่ที่ใดย่อมเกิดการต่อต้านจากผู้คนในท้องถิ่นนั้นเป็นธรรมดา

หากคิดให้ดียุติธรรมแล้ว? ที่ปล่อยให้เมืองใดเมืองหนึ่งต้องรับภาระเช่นนี้ ขณะที่ผู้คนในสังคมโดยเฉพาะเมืองใหญ่ๆ ยังใช้ไฟกันโครมๆ รัฐบาลก็ยังใช้เงินจำนวนมหาศาลเพื่อประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจว่าเพราะเหตุใดจึงต้องสร้างโรงไฟฟ้า แต่ไม่เคยทำความเข้าใจว่าเพราะเหตุใดคนจึงต้องต่อต้านโรงไฟฟ้า

ถึงเวลาหรือยังที่จะต้องหันมาทำความเข้าใจวิถีชีวิต และความต้องการของชาวบ้านเสียที

    โดย : มติชน        วันที่ 29/10/2007
บันทึกการเข้า

ทุกสิ่งมีเวลาของมัน เมื่อเวลายังไม่ถึง ต้องอดทน พากเพียร เพื่อรอเวลา
หน้า: « 1 2 3 »   ขึ้นบน
  ตอบ  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


SimplePortal 2.2 © 2008-2009