สิงหาคม 18, 2018, 03:04:44 am *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก   Forum   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
ตอบ
คำเตือน: หัวข้อนี้ไม่มีการตอบกระทู้ อย่างน้อย 120 วัน
คุณแน่ใจหรือไม่ ที่จะตอบกระทู้, กรุณาพิจารณาเริ่มหัวข้อใหม่
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้ตัวมีขีดกลาง|ตัวเรืองแสงตัวมีเงาตัวอักษรวิ่ง|จัดย่อหน้าอิสระจัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา|เส้นขวาง|ขนาดตัวอักษรแบบตัวอักษร
YouTubeใส่แฟลชใส่รูปใส่ไฮเปอร์ลิ้งค์ใส่อีเมล์ใส่ลิ้งค์ FTP|ใส่ตารางใส่แถวของตารางใส่คอลัมน์ตาราง|ตัวยกตัวห้อยตัวพิมพ์ดีด|ใส่โค้ดใส่การอ้างถึงคำพูด|ใส่ลีสต์
Azn Roll Eyes :<> Grin Smoke Huh? Sleep angry Cry Angry Evil FIRE Flower Clap OK >>> sing GOOD LUCK Cool Sorry Thanks Yes Cheer Bye Hot Question [เพิ่มเติม]
จำลองการตรวจสอบ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
+ ตัวเลือกเพิ่มเติม...

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง



สรุปหัวข้อ
ข้อความเมื่อ: มกราคม 30, 2014, 10:53:04 pm
ข้อความโดย: eaksuchart
test update
ขอบคุณ ronak มากครับ ที่มาอัพ
กำลังถึง 80,000 พอดี
ข้อความเมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2013, 11:16:14 am
ข้อความโดย: ronak
test update
ข้อความเมื่อ: มิถุนายน 22, 2009, 11:13:44 am
ข้อความโดย: Innovator
วันนี้ไปเข้ามาที่่ 20000 โลเปลี่ยน นมค.และไส้กรอง (ผมเอา นมค.ไปเอง)               
- เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
- ตรวจระบบเครื่้องยนต์
- ตรวจระบบเบรค
- ตรวจระบบส่งกำลัง
- ตรวจระบบช่วงล่าง-สลับยาง
- ตรวจไฟแสงสว่าง-แตร-ใบปัดและน้ำล้างกระจก
- ตรวจระบบปรับอากาศและน้ำยาแอร์
รายการข้างบนทั้งหมดฟรี
รายการที่เป็นค่าใช้จ่าย
สลับยางและถ่วงยาง 280บาท
ค่าไส้กรองนมค. 198.-
ปะเก็นน็อตถ่าย นมค. 44.10-
รวมเป็นค่าใช่จ่ายตามบิล
ค่าแรงรวม 280
ค่าอะไหล่รวม 252.10
VAT 7%= 37.25
รวม 569.35หักส่วนลดค่าอะไหล่ 10%แล้ว
ที่สงสัยคือตัวสีแดงข้างบนบอกฟรีแต่กลับคิดเป็นค่าแรง 280.-
และถ้าเข้าใจไม่ผิดอยู่ในประกันฟรีค่าแรงไม่ใช่หรือครับ

ตอนรถผมเข้าที่ศูนย์ เ ค ม อ เ ต อ ร์ ก็คิดเหมือนกันครับ แต่ทางศูนย์ จะแจ้งเราก่อนนะครับ ว่าเราจะสลับหรือเปล่า เหมือนกับว่ามันเป็น option ไม่ได้เป็น standard ก็เลยคิด อะไรทำนองนั้น
ข้อความเมื่อ: มิถุนายน 22, 2009, 10:03:07 am
ข้อความโดย: Taveejaroenthum
วันนี้ เอารถไปเช็คระยะ 80,000 โล มาครับ
เปลี่ยนของเหลวอะไรหลายอย่างเหมือนกันครับ มาดูกันเลยดีกว่าครับ

- เปลี่ยน นมค.และไส้กรอง                                          ## ปกติเปลี่ยนทุก 10,000 โล ##
- เปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้าย                                              ## ปกติเปลี่ยนทุก 40,000 โล ##
- เปลี่ยนหัวเทียน 4หัว 240 ลด 20% 196                         ## ปกติเปลี่ยนทุก 40,000 โล ##
- เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ออโต (ศูนย์บอกต้องเปลี่ยนทุก 80,000 โล)

ค่าเช็คระยะ 1,440- ลด 10% เหลือ 1,296.00
ค่าแรงเปลี่ยน ผ้าเบรคหลัง  360
ค่าไส้กรองนมค. 175.-]ลด 20% เหลือ 140
ค่าน้ำมันเกียร์ 1,250
ค่าน้ำมันเฟืองท้าย 357
ปะเก็นน็อตถ่าย นมค. 13
แหวนถ่ายน้ำมันเฟืองท้าย 2 อัน 126
นำยาล้างเคริ่อง  465
นำยาล้างหัวฉีดเบนซิน  465
นำกลั่นเติมแบตเตอรี่  10
กรองอากาศ  vigo  565 ลด 20%  452
ปะเก็นรองนอต ATM  61.20
น้ำมันเครื่อง 1,250
น้ำมันเบรค 115    2 ลิตร ลด  20% - 184
ผ้าเบรคหลังดรัม1,570 ลด 20% 1,256
ทั้งหมด 8,627  บาทครับ
อยากทรายรายละเอียดเพิ่มเติมโทรมาสอบถามได้ที่เบอร์ 086- 886- 6169
ข้อความเมื่อ: มิถุนายน 12, 2009, 12:14:09 am
ข้อความโดย: Daddy's Kita_kun
วันนี้ไปเข้ามาที่่ 20000 โลเปลี่ยน นมค.และไส้กรอง (ผมเอา นมค.ไปเอง)               
- เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
- ตรวจระบบเครื่้องยนต์
- ตรวจระบบเบรค
- ตรวจระบบส่งกำลัง
- ตรวจระบบช่วงล่าง-สลับยาง
- ตรวจไฟแสงสว่าง-แตร-ใบปัดและน้ำล้างกระจก
- ตรวจระบบปรับอากาศและน้ำยาแอร์
รายการข้างบนทั้งหมดฟรี
รายการที่เป็นค่าใช้จ่าย
สลับยางและถ่วงยาง 280บาท
ค่าไส้กรองนมค. 198.-
ปะเก็นน็อตถ่าย นมค. 44.10-
รวมเป็นค่าใช่จ่ายตามบิล
ค่าแรงรวม 280
ค่าอะไหล่รวม 252.10
VAT 7%= 37.25
รวม 569.35หักส่วนลดค่าอะไหล่ 10%แล้ว
ที่สงสัยคือตัวสีแดงข้างบนบอกฟรีแต่กลับคิดเป็นค่าแรง 280.-
และถ้าเข้าใจไม่ผิดอยู่ในประกันฟรีค่าแรงไม่ใช่หรือครับ
ข้อความเมื่อ: มิถุนายน 10, 2009, 08:55:13 am
ข้อความโดย: P_Wut
เรื่องหัวเทียน

ตอนครบระยะ 40,000 โล ผมก็ไม่ได้เปลี่ยนครับ เพราะศูนย์ที่ระยอง ไม่มีอะไหล่ (ไม่ได้นัดเข้าศูนย์ล่วงหน้า)
ก็เลยต้องสั่งซื้อหัวเทียนไว้ชุดนึงเก็บไว้  ว่าจะเปลี่ยนตอนเช็คระยะครั้งต่อไป
แต่เพราะความขี้เหนียว เช็คระยะช่วงอื่น มันไม่ต้องเปลี่ยนหัวเทียน ถ้าจะเปลี่ยน ต้องเสียค่าแรงเพิ่ม
ก็เลยลากยาวมาถึง 80,000 โล ครับ ค่อยเปลี่ยนครับ

สภาพหัวเทียนของผม ก็ดำๆ แต่ยังไม่กุดนะ ไว้เดี๋ยวจะไปถ่ายรูป แล้วมาโพสต์ให้ดูกันครับ
ข้อความเมื่อ: มิถุนายน 09, 2009, 09:17:12 pm
ข้อความโดย: PongPong
โอโฮ เล่นถึงกุดเชียวเหรอ
ก็เห็นมันยังปรู้ดปราดอยู่นา


ป๋าหิน แม้นจะยังปรูดปราดอยู่แต่เมื่อถึงเวลาต้องจ่ายค่าบำรุงรักษาเราก็ต้องยอมนา  :<>
ข้อความเมื่อ: มิถุนายน 09, 2009, 08:29:10 pm
ข้อความโดย: ston1
โอโฮ เล่นถึงกุดเชียวเหรอ
ก็เห็นมันยังปรู้ดปราดอยู่นา
ข้อความเมื่อ: มิถุนายน 09, 2009, 02:29:43 pm
ข้อความโดย: คุณเก่ง
ผมมาเปลี่ยนตอน 76000 หัวกุดแล้วป๋า ปกติคันเก่าเปลี่ยน 2 ปี ครั้ง เที่ยวนี้ใช้ยาวไปหน่อย พอเปลี่ยนเครื่องเรียบขึ้นเยอะ ม้าก็ตามมา ยิ่งถ้ารถใช้ในกรุงเทพบางทีเปลืองน้ำมันมากกว่าค่าหัวเทียนครับป๋า เปลี่ยนเถอะ  เอาตังค์ไว้ซื้อเบียร์  Cheer
ข้อความเมื่อ: มิถุนายน 09, 2009, 11:05:06 am
ข้อความโดย: ston1
ถ้าหัวละหกสิบนี่พอได้
ถ้าหัวละเป็นพันแบบแคมบี้นี่ไม่ไหว
ห้าหมื่นแล้วยังไฟแรงอยู่
จะลองดูซิว่าไปได้กี่หมื่น
ข้อความเมื่อ: มิถุนายน 09, 2009, 09:42:20 am
ข้อความโดย: CVT
พี่หมอครับ

ผมโทรไปที่ โตโยต้านครธน แผนกอะไหล่ ให้เค้าเช็คเบอร์อะไหล่ให้แล้ว
ทางนี้ ก็ยืนยันว่า ทั้ง 2 คัน (In & For) ใช้หัวเทียน part no. 90919-T1004 เหมือนกันครับ

ผมถามเค้าว่า แล้วไม่มีตัวอักษร K20HR-U11 อะไรบ้างเลยเหรอ? เค้าตอบว่า ไม่มี
รหัสอะไหล่โตโยต้า ก็มีอยู่แค่นั้น (909...) ครับ

สงสัยว่า K20HR-U11 น่าจะเป็นเบอร์รุ่นของ DENSO มั้งครับ?

ปล. เรื่องที่ พี่สุ Kijang บอกไว้ แกอาจหมายถึงว่า เครื่อง 2.0 ของ In ไม่ได้ใช้หัวเทียนร่วมกับรถ 2.0 รุ่นอื่นๆ มั้งครับ?

ใช่ครับ ของเดนโซ่
ข้อความเมื่อ: มิถุนายน 09, 2009, 09:06:01 am
ข้อความโดย: P_Wut
พี่หมอครับ

ผมโทรไปที่ โตโยต้านครธน แผนกอะไหล่ ให้เค้าเช็คเบอร์อะไหล่ให้แล้ว
ทางนี้ ก็ยืนยันว่า ทั้ง 2 คัน (In & For) ใช้หัวเทียน part no. 90919-T1004 เหมือนกันครับ

ผมถามเค้าว่า แล้วไม่มีตัวอักษร K20HR-U11 อะไรบ้างเลยเหรอ? เค้าตอบว่า ไม่มี
รหัสอะไหล่โตโยต้า ก็มีอยู่แค่นั้น (909...) ครับ

สงสัยว่า K20HR-U11 น่าจะเป็นเบอร์รุ่นของ DENSO มั้งครับ?

ปล. เรื่องที่ พี่สุ Kijang บอกไว้ แกอาจหมายถึงว่า เครื่อง 2.0 ของ In ไม่ได้ใช้หัวเทียนร่วมกับรถ 2.0 รุ่นอื่นๆ มั้งครับ?
ข้อความเมื่อ: มิถุนายน 09, 2009, 08:48:28 am
ข้อความโดย: P_Wut

จำได้ว่าเคยมีใครสักคนพูดถึงหัวเทียนอินโนว่า ว่าต่างจากโตโยต้าทั่วๆไป เพราะยาวกว่าปกติใช่มั๊ยครับ
แต่ไปดูกระทู้เก่าๆของพิธานฯ เหมือนกับเป็นตัวเดียวกันกับฟอร์จูนเนอร์ คือ K20HR-U11 part no. 90919-T1004
ลองเช๊คจากเว็บของ Denso ที่ http://www.densoplugs.co.th/fityourplug-auto.php?brand=TOYOTA&model=Fortuner%202.7
ไม่มีอินโนว่าครับ

ตกลงถ้าจะไปซื้อหัวเทียนเอง จะบอกว่ารุ่นไหนครับ

ใช่ครับ พี่สุ Kijang เคยบอกไว้ว่า หัวเทียนของ Innova ใช้ร่วมกับรุ่นอื่นๆ ไม่ได้ เพราะยาวกว่าปกติ

เอ่อ..แต่พอพิธานบอกว่า ใช้ร่วมกับ Fortuner ได้ เลยชักไม่แน่ใจครับ

ผมไปค้นกระทู้เก่าๆ ก็เจอพี่หล่อเคย ment ไว้ที่นี่ครับ
http://www.innovaclub.net/SMF-Board/index.php/topic,1640.msg13617.html#msg13617

"เอ มีเหตุผลไรหว่าที่ไม่ใช้part ร่วมกัน ตระกูลIMV แท้ๆ
หัวเทียนก็ทีนึงแล้ว ดันทะลึ่งแบบยาว เสียเวลามาเข้าอีกรอบเพราะสต็อคหมด"
ข้อความเมื่อ: มิถุนายน 09, 2009, 08:12:16 am
ข้อความโดย: CVT
เราเปลี่ยนหัวเทียน อินโนว่า เบนซิน เองได้หรือเปล่าครับ

เอ เหมือนว่า ตอบไปแล้วนะ ทำไมไม่เห็นมี

ผมว่า เปลี่ยนหัวเทียนเอง (ด้วยมือเราเอง) ไม่น่าจะได้ครับ พี่หมอ
จำได้ว่า มันต้องมีเครื่องมือ "บล็อคหัวเทียน" อะไรแบบนั้น มาใช้ด้วย

แต่...อู่ซ่อมเครื่องยนต์ทั่วไป ทำได้ครับ หัวเทียนก็ธรรมดาๆ ยี่ห้อ Denso ใช้กันเยอะ
คิดว่า คงไม่น่าจะต้องใช้ เครื่องมือพิเศษเฉพาะรุ่น ถ้าอู่ไหนซ่อมโตโยต้าได้ ก็น่าจะทำได้ครับ

จำได้ว่าเคยมีใครสักคนพูดถึงหัวเทียนอินโนว่า ว่าต่างจากโตโยต้าทั่วๆไป เพราะยาวกว่าปกติใช่มั๊ยครับ
แต่ไปดูกระทู้เก่าๆของพิธานฯ เหมือนกับเป็นตัวเดียวกันกับฟอร์จูนเนอร์ คือ K20HR-U11 part no. 90919-T1004
ลองเช๊คจากเว็บของ Denso ที่ http://www.densoplugs.co.th/fityourplug-auto.php?brand=TOYOTA&model=Fortuner%202.7
ไม่มีอินโนว่าครับ

ตกลงถ้าจะไปซื้อหัวเทียนเอง จะบอกว่ารุ่นไหนครับ
ข้อความเมื่อ: มิถุนายน 09, 2009, 07:41:59 am
ข้อความโดย: thetopsame
หนักเลยครับ5000+
ข้อความเมื่อ: มิถุนายน 04, 2009, 02:45:00 pm
ข้อความโดย: P_Wut
เราเปลี่ยนหัวเทียน อินโนว่า เบนซิน เองได้หรือเปล่าครับ

เอ เหมือนว่า ตอบไปแล้วนะ ทำไมไม่เห็นมี

ผมว่า เปลี่ยนหัวเทียนเอง (ด้วยมือเราเอง) ไม่น่าจะได้ครับ พี่หมอ
จำได้ว่า มันต้องมีเครื่องมือ "บล็อคหัวเทียน" อะไรแบบนั้น มาใช้ด้วย

แต่...อู่ซ่อมเครื่องยนต์ทั่วไป ทำได้ครับ หัวเทียนก็ธรรมดาๆ ยี่ห้อ Denso ใช้กันเยอะ
คิดว่า คงไม่น่าจะต้องใช้ เครื่องมือพิเศษเฉพาะรุ่น ถ้าอู่ไหนซ่อมโตโยต้าได้ ก็น่าจะทำได้ครับ
ข้อความเมื่อ: มิถุนายน 03, 2009, 10:53:52 am
ข้อความโดย: Nudee
ขอบคุณพี่ Wut มากๆ ค่ะ
เคลียร์เลยทีนี้ อธิบายให้ผู้หญิงอย่างนู๋ดีเข้าใจได้ง่ายๆ เลยค่ะ
ขอบพระคุณนะคะ ท่านกูรู
อุ่นใจจริงๆ ที่เข้ามาในบ้านนี้
ข้อความเมื่อ: มิถุนายน 02, 2009, 01:44:40 pm
ข้อความโดย: CVT
เราเปลี่ยนหัวเทียน อินโนว่า เบนซิน เองได้หรือเปล่าครับ
ข้อความเมื่อ: มิถุนายน 01, 2009, 04:04:58 pm
ข้อความโดย: P_Wut
ผมได้เดินเข้าไปดู ตอนที่เค้าตรวจ/เช็คด้วย
เค้าก็ทำหลายอย่างเหมือนกันนะ ตรวจเช็คไฟต่างๆ ติดมั้ย ครบมั้ย
ถอดล้อออกมา ทำความสะอาดผ้าเบรค ขัดหน้าดิสก์เบรค
ขันน็อตช่วงล่างต่างๆ ฯลฯ

ถ้าคุณ Nudee ต้องการประหยัด ผมคิดว่า คงต้องทำงี้ครับ

ทุกหมื่นโล หาที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรอง ข้างนอก
- ซื้อน้ำมันเครื่องเอง อย่าง ปตท. กึ่งสังเคราะห์ 10W-40 4 ลิตร แค่ 500 บาท
ต้องซื้อ 2 กระป๋อง ใช้แค่กระป๋องครึ่ง (อีกครึ่งกระป๋อง ไว้งวดถัดไป)
- เข้าปั๊ม ให้เค้าเปลี่ยนให้ ซื้อไส้กรองกับเค้าก็ได้ ส่วนมากก็ 1xx บาท ไม่น่าเกิน 150
(ไส้กรองใช้เบอร์เดียวกับ Vigo ได้ ฉนั้น หาง่ายครับ)
- อาจต้องเสียค่าแรงให้เค้า ถ้าไม่ได้ซื้อน้ำมันเครื่องกับเค้า 1-200 บาท

ค่าใช้จ่ายตรงนี้ ราวๆ 750+150+200 = 1,100 บาท
(ถ้าไปซื้อ นมค. กับเค้า ก็จะไม่เสียค่าแรง แต่ราคา นมค. มักจะโดนคิดเต็มราคาป้าย
--> คชจ. อาจจะมากกว่า หิ้ว นมค. ไปแล้วจ่ายค่าแรง)

แล้วค่อยเข้าศูนย์โตโยต้า ทุกๆ 4 หมื่นโล เช็คระยะ xx,xxx โล (ที่หาร 4 ลงตัว)
ให้เค้าทำรายการต่างๆ + เปลี่ยนของเหลวหลายรายการ ตามที่ผมลงไว้
- น้ำมันเครื่อง เอาไปเอง หรือไม่ก็เลือกเกรดกึ่งสังเคราะห์ของศูนย์ก็ได้ ราคาลิตรละ ร้อยกว่าบาทเหมือนกัน
- นอกนั้น ราคาข้างนอกกับในศูนย์จะไม่ต่างกันนัก (เพราะตัวแพงคือ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์และค่าแรงเช็คระยะ
ส่วนน้ำมันเฟืองท้าย ซึ่งเปลี่ยนทีนึงก็เกือบพัน ไม่รู้ว่าข้างนอกจะถูกกว่าแค่ไหน)

ค่าใช้จ่ายตรงนี้ ก็ราวๆ 750+175+187+972+48+138+240+115+1368 ~ 4,000 บาท ครับ
ถือซะว่า นานๆ ปีกว่า - 2 ปีทำทีนึงครับ  แต่ถ้ายังไม่ไหว จะลองทำข้างนอกดูสักหนก็ได้ครับ ลองดูว่า คชจ.ถูกลงไปสักเท่าไหร่

ที่สำคัญ อะไหล่สิ้นเปลืองอื่นๆ ที่ราคาหลักพันขึ้น และทำข้างนอกได้ อย่าไปทำในศูนย์ เช่น เปลี่ยนแบต , ผ้าเบรค , ยาง ฯลฯ ครับ
ข้อความเมื่อ: มิถุนายน 01, 2009, 03:29:11 pm
ข้อความโดย: nopporna
   
ราคา 5300 + ค่าน้ำมันเครื่องกับหัวเทียนแล้วก็ถือว่าราคาถูกน่ะครับในระยะ 8 หมื่นโล   
ค่าน้ำมันเกียร์ 1250 บาท    
   
   
ข้อความเมื่อ: มิถุนายน 01, 2009, 01:59:17 pm
ข้อความโดย: P_Wut
รบกวนถาม พี่ Wut
ไปเปลี่ยนที่ศูนย์ไหนคะ ถึงหิ้วของเข้าไปเองได้
อยากไปทำบ้าง แล้วช่างดีหรือเปล่าคะ ต้องนั่งเฝ้าไม๊คะ
แถวบ้าน ทำไม่ค่อยดีเลยค่ะ แล้วถ้าต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ด้วยเนี่ย
ควรใช้ของอะไรดีคะ
ขอบคุณค่ะ

เคยเข้าไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างเดียว ก็ 4,400 เข้าไปแล้วอ่ะค่ะ
กลัวเลย

ผมทำที่โตโยต้าระยองครับ
คุณ Nudee อยู่ กทม.หรือเปล่า? ศูนย์ในกทม. หลายศูนย์ยังให้ลูกค้าเอาน้ำมันเครื่องเข้าไปเองได้นะครับ
ลองหาศูนย์อื่นๆ ในละแวกบ้าน แล้วถามเค้าก่อนจะเข้าดูครับ

เรื่องที่ว่า เปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างเดียว 4,400 นั้น คงต้องลองดูรายละเอียดว่า เป็นค่าอะไรบ้างครับ
ที่แน่ๆ ก็ค่าเช็คระยะ ครั้งนึง 6-1,000 (แลวแต่ระยะไหน มีงานน้อยกับงานเยอะครับ)
ค่าน้ำมันเครื่อง 6-7 ลิตร ถ้าเลือกสังเคราะห์ก็ลิตรละ 400 แล้ว

อีกอย่าง ให้เข้าศูนย์ทุก 10,000 โล หรือ 6 เดือนครับ (แล้วแต่ถึงอะไรก่อน)
ที่ระยะ 5,000 หรือ 3 เดือน ไม่จำเป็นครับ
ข้อความเมื่อ: มิถุนายน 01, 2009, 01:46:46 pm
ข้อความโดย: Nudee
รบกวนถาม พี่ Wut
ไปเปลี่ยนที่ศูนย์ไหนคะ ถึงหิ้วของเข้าไปเองได้
อยากไปทำบ้าง แล้วช่างดีหรือเปล่าคะ ต้องนั่งเฝ้าไม๊คะ
แถวบ้าน ทำไม่ค่อยดีเลยค่ะ แล้วถ้าต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ด้วยเนี่ย
ควรใช้ของอะไรดีคะ
ขอบคุณค่ะ

เคยเข้าไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างเดียว ก็ 4,400 เข้าไปแล้วอ่ะค่ะ
กลัวเลย
ข้อความเมื่อ: พฤษภาคม 31, 2009, 11:34:39 pm
ข้อความโดย: P_Wut
เอ น้ำมันเกียร์คู่้มือมันระบุเปลี่ยนทุก สี่หมื่น?  
พวกสารเหลวผมเปลียนตามระยะตลอด
ขนาดเฟื้องท้าย ผมเปลี่ยนบ่อยมาก เฉลี่ยนทุกสองหมื่น เพราะเห็นว่าราคาไม่เท่าไร

ในบทที่ 8 ของคู่มือ ซึ่งเป็นส่วนที่ระบุค่ากำหนดต่างๆ (เกรด/ปริมาณน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ยาง ฯลฯ)
เค้าระบุว่า "น้ำมันเกียร์อัตโนมัติแท้ของโตโยต้าชนิด T-IV" เปลี่ยนน้ำมันเกียร์อัตโนมัติถ้าจำเป็นเท่านั้น
โดยทั่วไป ท่านจำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อัตโนมัติก็ต่อเมื่อขับรถภายใต้สภาวะอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่ได้กล่าวไว้ในหน้า 244
ซึ่งเป็นหน้าที่ อธิบายว่า ถ้าขับรถแบบปกติทั่วไป ก็ดูตารางหลัก / ถ้าขับรถภายใต้สภาวะขับขี่แบบพิเศษ ให้ดูตารางเพิ่มเติม

ซึ่งพอไปอ่านดู แล้วไล่ดูเฉพาะรายการ น้ำมันเกียร์ออโต้
- ขับรถแบบปกติ ในตารางหลัก จะมีระบุแต่ตัว I ทุกๆ 4 หมื่นโลครับ
(I แปลว่า ให้ตรวจสอบและแก้ไขหรือเปลี่ยนถ้าจำเป็น
ถ้าเป็นตัว R จะแปลความหมายเดียวเลยว่า เปลี่ยน ถ่าย หรือหล่อลื่น)

- ขับรถภายใต้สภาวะพิเศษ จะมีตาราง ข-1 "ติตตั้งอุปกรณ์แค้มปิ้ง หรือหลังคาบรรทุก" (น่าจะหมายถึง Rack ขนของ)
กับตาราง ข-4 "ขับขี่ด้วยความเร็วสูงอย่างต่อเนื่อง (80% หรือมากกว่า ของความเร็วสูงสุดของตัวรถ) นานกว่า 2 ชม.
ในตาราง ข-1 กับ ข-4 นี้ โตโยต้าระบุให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ทุก 80,000 โล ครับ

ขนาดว่า ใช้งานในสภาวะโหลดมากเป็นพิเศษ ยังให้เปลี่ยนทุกๆ 80,000 โล (นานๆ เปลี่ยนที)
ผมเลยคิดว่า ถ้าไม่ได้ใช้งานหนัก อายุการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ น่าจะนานมาก หรือ ใช้ได้ตลอดอายุการใช้งานครับ

ปล. ก่อนไปเข้าศูนย์ ไม่รู้ว่า ไปจำมาจากไหนว่า น้ำมันเกียร์ออโต้ เปลี่ยนทุก 160,000 ครับ ก็เลยไม่ยอมให้เค้าเปลี่ยน
พอมาอ่านคู่มืออีกทีเมื่อกี้ เลยชักลังเลแล้วว่า คิดถูกหรือเปล่าหว่า ที่ไม่ได้เปลี่ยนไปซะเลย หุ หุ
ข้อความเมื่อ: พฤษภาคม 31, 2009, 07:49:43 pm
ข้อความโดย: PongPong
เอ น้ำมันเกียร์คู่้มือมันระบุเปลี่ยนทุก สี่หมื่น? 
พวกสารเหลวผมเปลียนตามระยะตลอด
ขนาดเฟื้องท้าย ผมเปลี่ยนบ่อยมาก เฉลี่ยนทุกสองหมื่น เพราะเห็นว่าราคาไม่เท่าไร
ข้อความเมื่อ: พฤษภาคม 31, 2009, 07:22:31 pm
ข้อความโดย: จั๊กจั่น
 OK
ข้อความเมื่อ: พฤษภาคม 31, 2009, 06:47:01 pm
ข้อความโดย: Dang
 Cool   Thanks




 Grin
ข้อความเมื่อ: พฤษภาคม 31, 2009, 06:44:25 pm
ข้อความโดย: P_Wut
วันนี้ เอารถไปเช็คระยะ 80,000 โล มาครับ
เปลี่ยนของเหลวอะไรหลายอย่างเหมือนกัน มาดูกันเลยดีกว่า

- เปลี่ยน นมค.และไส้กรอง (ผมเอา นมค.ไปเอง)                ## ปกติเปลี่ยนทุก 10,000 โล ##
- เปลี่ยนน้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์                                   ## ปกติเปลี่ยนทุก 40,000 โล ##
- เปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้าย                                              ## ปกติเปลี่ยนทุก 40,000 โล ##
- เปลี่ยนน้ำมันเบรค (ไม่ทำ เพราะผมเพิ่งไปทำมาก่อนหน้า)    ## ปกติเปลี่ยนทุก 40,000 โล ##
- เปลี่ยนหัวเทียน (ผมเอา หัวเทียนใหม่ ไปเอง)                  ## ปกติเปลี่ยนทุก 40,000 โล ##
- เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ออโต (ศูนย์บอกต้องเปลี่ยนทุก 80,000 โล แต่ผมขอดูสภาพก่อน)

ค่าเช็คระยะ 1,368.- ลด 10% เหลือ 1,231.20
ค่าไส้กรองนมค. 175.-
ค่าน้ำมันพาวเวอร์ D-II 1 ลิตร 187.-
ค่าน้ำมันเฟืองท้าย 3 ลิตร 972.-
ปะเก็นน็อตถ่าย นมค. 48.-
แหวนถ่ายน้ำมันเฟืองท้าย 2 อัน 138.-

น้ำมันเกียร์ออโต้ ยังไม่ได้เปลี่ยน ช่างบอกว่า ดูปกติดี ผมเลยไม่เปลี่ยน
เพราะจำได้ว่า น้ำมันเกียร์ออโต้ T-IV ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ

รวมทั้งหมด 2,751.20 VAT อีก 192.58 เป็น 2,943.78 ครับ
ถ้ารวมรายการที่เอาไปเอง หรือเปลี่ยนตามปกติทุกอย่าง
หัวเทียน 240.- (หัวละ 60 4 หัวครับ)
น้ำมันเครื่อง PTT 0W-40 6 ลิตร ราว 2,000.-
น้ำมันเบรค (ดูจากข้อมูลเก่า) 115.-

ก็ตกราว 5,300.- ครับ (ราคานี้ ไม่รวม น้ำมันเกียร์ออโต้ อีกเท่าไหร่ ไม่รู้เหมือนกัน)

SimplePortal 2.2 © 2008-2009